CPN ตั้งเป้าดัน CPNRF ขึ้นระดับกองทุนอสังหาฯใหญ่สุดในระดับภูมิภาค

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday October 28, 2009 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนริศ เชยกลิ่น รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงิน บัญชี และสายงานบริหารทรัพย์สิน บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) กล่าวว่า CPN อยู่ระหว่างการพิจารณาจะนำศูนย์การค้าที่มีคุณภาพเข้ามาในกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN รีเทลโกรท (CPNRF) เพิ่มเติมในปี 53 คือศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาเชียงใหม่ แอร์พอร์ต เพื่อขยายขนาดกองทุนอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ CPN มีเป้าหมายที่จะทำให้กองทุน CPNRF เป็นกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ในระดับภูมิภาคและเป็นที่น่าสนใจของนักลงทุนในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งปัจจุบัน CPN เป็นผู้บริหารโครงการศูนย์การค้า 14 โครงการ และยังมีโครงการที่รอการพัฒนาอีกจำนวนมาก โดยมุ่งมั่นที่จะก้าวสู่การเป็นผู้พัฒนาและบริหารโครงการศูนย์การค้าด้วยมาตรฐานระดับโลกและมีการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

ด้านนางโชติกา สวนานนท์ กรรมการผู้อำนวยการ บลจ.ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า จากการเสนอขายหน่วยลงทุนเพิ่มทุนกองทุนCPNRF โดยผลการเปิดจองระหว่างวันที่ 16-27 ต.ค.มีผู้ถือหน่วยเดิมที่ใช้สิทธิ และนักลงทุนรายใหม่ทั้งสถาบันและรายย่อย จองซื้อรวมเป็นมูลค่าถึง 6,759 ล้านบาท ซึ่งสูงกว่า 1.4 เท่า จากมูลค่าที่เสนอขาย 4,849 ล้านบาท โดยมีจำนวนนักลงทุนที่เข้ามาจอง 5,900 คน

บริษัทฯได้ใช้วิธีการจัดสรรแบบ Small Lot First คือจะกระจายหน่วยลงทุน 5,000 หน่วยแรก ไม่ว่าจะจองซื้อมากน้อยแค่ไหนให้ครบทุกรายก่อน จากนั้นจะปรับขึ้นไปครั้งละ 100 หน่วยจนกว่าจะครบสัดส่วนของมูลค่าที่จัดสรร โดยยอดเฉลี่ยแต่ละลูกค้าที่ได้รับการจัดสรรหน่วยลงทุนอยู่ 2 ล้านบาท

บริษัทจะนำเงินที่ได้จากการเสนอขายหน่วยลงทุนเพิ่มทุนครั้งนี้ มูลค่า 4,849 ล้านบาท รวมกับเงินกู้ยืมจากธนาคารไทยพาณิชย์อีก 1,000 ล้านบาท รวมเป็น 5,849 ล้านบาท ซึ่งภายหลังจากหักใช้จ่ายลงทุนในทรัพย์สินประมาณ 160 ล้านบาท จะเหลือส่วนที่ลงทุนเพิ่มเติมในโครงการเซ็นทรัลพลาซา ปิ่นเกล้า มูลค่ารวม 5,680 ล้านบาท โดยการเช่าอาคารศูนย์การค้า (บางส่วน) 1 อาคาร และอาคารสำนักงาน 2 อาคาร รวมทั้งที่จอดรถยนต์ และพื้นที่ให้เช่ากว่า 58,000 ตารางเมตร เป็นระยะเวลาประมาณ 15 ปี ในวันที่ 4 พ.ย.



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ