(เพิ่มเติม) สมาคม บล.เผยผลหารือ ตลท.คลายเกณฑ์ไม่หักอินเซนทีฟหากต่ำกว่า 3 หมื่นบาท

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 18, 2009 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกัมปนาท โลหเจริญวนิช นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ เปิดเผยว่า ในการหารือระหว่างสมาคมฯกับผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)ในการแก้ไขปัญหาการหักเงินผลประโยชน์ผลตอบแทน(อินเซนทีฟ)ของเจ้าหน้าที่การตลาด(มาร์เก็ตติ้ง)วันนี้ได้ข้อสรุป 3 แนวทาง โดยมีประเด็นสำคัญคือ หากมาร์เก็ตติ้งได้อินเซนทีฟต่ำกว่า 3 หมื่นบาทก็จะไม่ต้องถูกหักเงินในสัดส่วน 25% ไว้เป็นเวลา 6 เดือน

"เชื่อว่าวิธีการที่ทางสมาคมฯคิดจะเป็นประโยชน์กับ(มาร์เก็ตติ้ง)มากกว่า 50% ของทั้งระบบ และเชื่อว่าจะยอมรับในกฎเกณฑ์นี้เพื่อร่วมกันพัฒนาตลาดทุนและตัวมาร์เก็ตติ้งเอง ถ้าหากมาร์เก็ตติ้งปฏิบัติถูกต้องและไม่ได้รับการร้องเรียนจากลูกค้า ก็จะได้เงิน 25% ที่หักเอาไว้คืน และยืนยันว่าวิธีการนี้ไม่ได้เป็นการกักตัวมาร์เก็ตติ้งให้อยู่กับบริษัท"นายกัมปนาท กล่าว

สำหรับมาร์เก็ตติ้งที่ได้รับค่าอินเซนทีฟเกิน 3 หมื่นบาทจะนำส่วนที่เกินมาคิดคำนวณในการหัก 25% และ หากมาร์เก็ตติ้งได้รับค่าอินเซนทีฟเกิน 1 แสนบาท ก็จะนำเงินเดือนมาหักออกจากรายได้อินเซนทีฟดังกล่าว ส่วนที่เหลือจะนำมาคำนวณเพื่อหัก 25%

นายกัมปนาท กล่าวว่า ในการหารือครั้งนี้ไม่มีตัวแทนของเจ้าหน้าที่การตลาดที่คัดค้านเข้าร่วมประชุม แต่หากมีข้อเสนอที่ยอมรับได้ และยึดแนวทางร่วมกันในการพัฒนาตลาดทุน ทางสมาคมฯก็ยินดีรับฟังความคิดเห็น ซึ่งหลังจากนี้ประธาน ตลท.ก็จะนำเสนอข้อสรุปในวันนี้ให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.)รับทราบ

ส่วนการใช้ข้อบังคับใหม่จะเริ่มอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ม.ค.53 หลังจากเริ่มมีการกำหนดใช้ค่านายหน้าแบบขั้นบันได ก่อนการเปิดเสรีในปี 55



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ