LHK คาดงวดปี 52/53 พลิกมีกำไร หลังออร์เดอร์ดีขึ้น-ไม่มี stock loss

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 27, 2009 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาน อัครพงศ์พิศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.โลหะกิจ เม็ททอล(LHK) คาดว่า ผลประกอบการของบริษัทในงวดปี 52/53(สิ้นสุด มี.ค.53) จะพลิกกลับมามีกำไร จากปีที่แล้วที่ขาดทุนราว 52.9 ล้านบาท โดยในงวด 6 เดือนแรก สิ้นสุด ก.ย. 52 บริษัทมีกำไรสุทธิไปแล้ว 17.93 ล้านบาท

และบริษัทเชื่อว่าในช่วงครึ่งปีหลังสถานการณ์ต่างๆ จะดีขึ้น เนื่องจากกำลังซื้อของลูกค้าเริ่มกลับมา ตามเศรษฐกิจโลกที่เริ่มฟื้นตัว ประกอบกับ บริษัทสามารถส่งออกสแตนเลสไปขายยังประเทศอินเดีย ซึ่งปัจจุบันมีออเดอร์ประมาณ 10 ล้านบาท หรือประมาณ 100 ล้านตัน/เดือน ซึ่งแนวโน้มไตรมาส 4/52 จะออกมาดีเป็นพิเศษสำหรับบริษัท เพราะคาดว่าจะมีรายได้จากออเดอร์ใหม่ๆ เข้ามามากขึ้นทั้งจากลุ่มรถยนต์และจักรยานยนต์

ในด้านรายได้ คาดว่างวดปี 52/53 จะใกล้เคียงงวดปีก่อนที่มีรายได้ 2 พันล้านบาท แต่บริษัทเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาขาดทุนสต็อคสินค้าเหมือนปีที่ผ่านมา และบริษัทพยายามลดสินค้าในสต็อคลงเหลือ 25% เพื่อป้องกันความเสี่ยง รวมทั้งได้มีการป้องกันความเสี่ยงค่าเงินในการซื้อวัตถุดิบไว้ทั้ง 100%

นายประสาน กล่าวต่อว่า บริษัทมั่นใจว่าจะสามารถจ่ายเงินปันผลของผลประกอบการงวดปี 52/53 ได้ แม้ว่าครึ่งปีแรกจะไม่ได้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาล เนื่องจากต้องการรอดูสถานการณ์เศรษฐกิจว่าฟื้นตัวจริงหรือไม่ แต่เชื่อว่าทั้งปีจะมีการจ่ายปันผลให้กับผู้ถือหุ้นได้ตามนโยบาย

"เราพยายามรักษาอัตรากำไรสุทธิที่ 3% เอาไว้ แม้รายได้ใกล้เคียงกับปีก่อน แต่ปีนี้เห็นกำไรแน่นอน เพราะไม่มีปัญหา stock loss และเริ่มเข้าไตรมาส 3 คำสั่งซื้อก็เริ่มดีขึ้นและไตรมาส 4 จะเป็นไตรมาสที่ผลประกอบการของบริษัทออกมาดีมาก"นายประสาน กล่าว

สำหรับลูกค้าของบริษัทที่ใช้สเตนเลสเกรดพิเศษมีทั้งยานยนต์ ฮาร์ดดิสไดร์ฟ ซึ่งกลุ่มยานยนต์ขณะนี้น่าจะมีโอกาสเติบโตสูง โดยบริษัทอยู่ระหว่างเจรจาลูกค้าในส่วนของการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์อีโคคาร์ หากเกิดขึ้นได้จริงก็น่าจะมีออร์เดอร์จากลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ทั้งลูกค้าเดิมคือค่ายนิสสันและลูกค้าใหม่ คาดว่าจะได้ข้อสรุปในช่วงปลายปี 52


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ