ตลาดหุ้นดูไบ-อาบูดาบีดิ่งลงหลังเปิดตลาดวันนี้ เหตุนลท.ยังกังวลวิกฤตดูไบเวิลด์

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 30, 2009 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์ในดูไบและอาบูดาบีเปิดทำการวันนี้ปรับตัวลดลงอย่างหนัก หลังจากที่ได้ปิดทำการซื้อขายนาน 4 วันเนื่องในเทศกาลถือศีลอด โดยบรรยากาศการซื้อขายเผชิญกับปัจจัยลบของวิกฤตการเงินในดูไบที่สร้างความวิตกกังวลให้กับนักลงทุนทั่วโลกในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยดัชนีการซื้อขายในตลาดหุ้นทั้งสองร่วงลงอย่างน้อย 6% โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ หลังจากที่บริษัท นาคีล (Nakheel) ได้ขอให้ระงับการซื้อขายพันธบัตรอิสลาม

ทั้งนี้ แม้ว่าธนาคารกลางของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์จะประกาศจัดตั้งกองทุนพิเศษเพื่อเสริมสภาพคล่องเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่ก็ไม่ได้ช่วยทำให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลลงได้ โดยดัชนีตลาดเงินของดูไบร่วงลงเกือบ 7% ในชั่วโมงแรกของการซื้อขาย ขณะที่ตลาดหุ้นอาบูดาบีเคลื่อนไหวดิ่งลง 7.4% โดยมีหุ้นกลุ่มบริษัทก่อสร้างและการเงินทรุดตัวลงเกือบ 10% ส่วนหุ้นดูไบ เวิลด์ ซึ่งกำลังประสบปัญหาหนี้สินในขณะนี้ทรุดตัวลง 15%

วันนี้ ตลาดหลักทรัพย์ดูไบออกแถลงการณ์ระบุว่า บริษัท นาคีล ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐบาลดูไบ ได้ขอให้ตลาด Nasdaq Dubai ระงับการซื้อขายพันธบัตรอิสลาม (sukuk) ทั้ง 3 ชุดของบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาด จนกว่าบริษัทจะอยู่ในสถานะที่สามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการปรับโครงสร้างแก่ตลาดได้

นาคีล เป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของดูไบ ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการยักษ์ใหญ่หลายแห่ง รวมถึงเกาะรูปต้นปาล์มนอกชายฝั่งดูไบ และถือเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการขยายตัวอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจดูไบในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา แต่เมื่อวันพุธที่ 25 พ.ย. นาคีล พร้อมด้วยบริษัทแม่ ดูไบ เวิลด์ ได้ยื่นขอเลื่อนการชำระหนี้ที่กำลังจะครบกำหนดในเดือนหน้าออกไปเป็นเดือนพ.ค.ปีหน้า ซึ่งข่าวดังกล่าวได้สร้างความหวาดวิตกว่าอาจจะเป็นต้นเหตุให้เกิดวิกฤตตลาดเงินทั่วโลกขึ้นอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ