ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิพุ่ง 145.01 จุดปิดที่ระดับสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ หลังหุ้น JAL ทะยาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday December 7, 2009 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวพุ่งขึ้นหกวันทำการติดต่อกันและปิดที่ระดับสูงสุดในรอบหกสัปดาห์ในวันนี้ ภายหลังความเชื่อมั่นนักลงทุนฟื้นตัวขึ้นจากเงินเยนที่อ่อนตัวลง และจากข้อมูลจ้างงานสหรัฐที่ดีเกินคาด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดพุ่ง 145.01 จุด หรือ 1.45% แตะที่ 10,167.60 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค.ที่ผ่านมา

เจแปน แอร์ไลน์ส ปิดทะยานขึ้น 7% จากรายงานเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพิจารณาที่จะรับประกันเงินกู้ถึง 7 แสนล้านเยนให้กับสายการบินซึ่งกำลังประสบปัญหาการเงินอย่างหนัก

ข่าวดังกล่าวเป็นปัจจัยหนุนให้ดัชนีเดินหน้าขึ้นคึกคัก นำโดยหุ้นบริษัทขนส่งทางอากาศ ขนส่งทางทะเล รวมถึงหุ้นผู้ผลิตน้ำมันและถ่านหิน

นอกจากนี้ ตัวเลขจ้างงานและอัตราว่างงานประจำเดือนพ.ย.ของสหรัฐที่ออกมาดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ ได้ช่วยหนุนความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งเป็นผลดีต่อหุ้นกลุ่มส่งออกของญี่ปุ่นที่พึ่งพาดีมานด์จากสหรัฐอย่างมาก

ฮิโรอิจิ นิชิ จากนิกโก คอร์เดียล ซิเคียวริตีส์ อิงค์ กล่าวว่า เงินดอลลาร์เคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 90 เยนที่ญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งช่วยให้นักลงทุนเกิดความรู้สึกปลอดภัย แม้ว่าในช่วงบ่ายดอลลาร์จะขยับลงมาต่ำกว่าระดับดังกล่าวก็ตาม

ด้านโทชิคาซุ โฮริอูจิ จากคอสโม ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า นักลงทุนกำลังคาดการณ์ว่า รัฐบาลสหรัฐจะใช้มาตรการเพิ่มเติมในเร็วๆนี้เพื่อส่งเสริมการจ้างงาน และดังนั้นเงินดอลลาร์จึงน่าจะแข็งแกร่งต่อไปในตลาดเงิน

โฮริอูจิกล่าวว่า นักลงทุน ซึ่งรวมถึงนักลงทุนต่างชาติซึ่งถือเป็นปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนหุ้นญี่ปุ่น เริ่มตระหนักว่า ผลการดำเนินงานภาคเอกชนของญี่ปุ่นแข็งแกร่ง และเริ่มมองว่าหุ้นถูกเทขายมากเกินไป

ในสัปดาห์ที่แล้ว ดัชนีนิกเกอิพุ่งขึ้นมากกว่า 10.3% และมาอยู่ที่เหนือระดับ 10,000 จุดเป็นครั้งแรกในรอบห้าสัปดาห์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ