ASCON คาดปี 53 กำไรหลังทยอยเก็บหนี้,รับรู้งานในมือ-ได้งานใหม่ 3 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday January 26, 2010 13:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพัฒนพงษ์ ตนุมัธยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอสคอน คอนสตรัคชั่น(ASCON)คาดว่า ปี 53 จะพลิกมีกำไรจากปี 52 ที่น่าจะยังขาดทุนอยู่ ถึงแม้ว่าในไตรมาส 4/52 จะเริ่มเห็นกำไรก็ตาม โดยในปีนี้บริษัทจะทยอยเรียกเก็บหนี้ที่ได้ตั้งสำรองแล้วจำนวน 400 ล้านบาท ขณะเดียวกันปริมาณงานที่เพิ่มขึ้นกว่าปีก่อน

ในแง่รายได้ในปีนี้คาดว่าจะเพิ่มเป็น 2.5-3.0 พันล้านบาท จากปี 52 ที่คาดว่าจะมีรายได้ประมาณ 2 พันล้านบาท

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้งานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงสัญญาที่ 3 ในปีนี้ประมาณ 500 ล้านบาทจากมูลค่างานที่บริษัทได้รับตามสัดส่วน 1.7 พันล้านบาท ขณะที่มูลค่างานรวมอยู่ที่ 5,025 ล้านบาท โดยจะเริ่มรับรู้ในไตรมาส 2/53 นอกจากนี้บริษัทยังจะรับรู้รายได้อีก 2 พันล้านบาทจากงานในมือที่มีอยู่ขณะนี้ 4 พันล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในปี 53 บริษัทจะมีการเข้าประมูลงานอย่างต่อเนื่อง โดยจะเน้นการรับงานภาครัฐเป็นส่วนใหญ่ 80-90% ส่วนที่เหลือจะเป็นงานภาคเอกชน โดยคาดว่าจะเข้าประมูลงานมูลค่าประมาณ 1 หมื่นล้านบาท และคาดว่าจะรับได้งานไม่ต่ำกว่า 3 พันล้านบาท ส่วนการรับรู้รายได้จากงานใหม่ในปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 500 ล้านบาท

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายนั้น นายพัฒนพงษ์ กล่าวว่า บริษัทคงจะไม่เข้าร่วมประมูล เพราะมีคุณสมบัติไม่ตรงตามเงื่อนไขการประมูล แม้ในช่วงที่ผ่านมาได้พยายามหาบริษัทอื่นเข้าร่วมกลุ่มเพื่อยื่นเข้าประมูล แต่คุณสมบัติไม่ผ่านอีก

สำหรับความคืบหน้า โครงการอินสปายเพลส ที่บริษัทเข้าไปซื้อหนี้ รวมมูลค่าเงินลงทุนรวมมทั้งสิ้น 1 พันล้านบาทนั้น นายพัฒนพงษ์ กล่าวว่า บริษัททยอยขายไปจนเหลือจำนวน 170 ยูนิต จากทั้งหมด 650 ยูนิต ซึ่งจะทยอยขายให้หมดภายในปีนี้ และบางส่วนแบ่งให้เช่า ซึ่งจะช่วยให้รายได้และกำไรเพิ่มขึ้น และเป็นส่วนสร้างรายได้สม่ำเสมอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ