ADVANC เตือน TOT ทำตามสัญญาโรมมิ่งดาต้า 3G-เล็งหาทางบริหารเงินสดในมือ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday February 1, 2010 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร เมตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC)หรือ เอไอเอส กล่าวว่า ในวันนี้บริษัทจะส่งหนังสือถึง บมจ.ทีโอที เพื่อแจ้งให้ทราบว่าทางทีโอทีได้ทำผิดสัญญาต่างตอบแทนที่บริษัท ไทยโมบาย (บริษัทย่อยของทีโอที) ทำไว้กับบริษัท หลังคณะกรรมการทีโอทีชะลอความร่วมมือโรมมิ่งบริการข้อมูล(ดาต้า)บนระบบ 3G ให้กับลูกค้าเอไอเอส

ดังนั้น บริษัทก็จะระงับสัญญาณที่ให้เปิดให้ทีโอทีโรมมิ่งวอยซ์ ตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ. เมื่อทางทีโอทียังไม่อนุญาตให้โรมทิ่งดาต้าบนระบบ 3G และจะให้เวลาทีโอทีภายใน 30 วันในการพิจารณาเรื่องดังกล่าว หากยังคงคำตอบเดิมเอไอเอสก็จะระงับสัญญาณโรมมิ่งวอยซ์ถาวร "สัญญาระบุไว้ชัดว่าเขาต้องให้เราโรมมิ่ง แต่เมื่อเขาไม่ให้ก็เท่ากับเขาทำผิดสัญญา...ถ้าเราไม่ได้โรมมิ่งก็ไม่ได้กระทบ"นายวิเชียรกล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นายวิเชียร กล่าวว่า การโรมมิ่งดาต้ากับทีโอทีจะใช้บริการข้อมูลบน 3G เดิมมีแผนจะดำเนินการ 1 ก.พ.นี้ ซึ่งจะสามารถรองรับการให้บริการลูกค้าเอไอเอสได้ประมาณ 5 หมื่นราย จากที่บริษัทพัฒนาระบบ 3G บนคลื่นเดิมที่ให้บริการได้ประมาณ 1 พันราย

อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าในปี 53 รายได้จาก Non-Voice จะมีสัดส่วนเพิ่มเป็น 13% ของรายได้รวม จากปีก่อนที่มีสัดส่วน 10% เนื่องจากลูกค้ามีการใช้บริการข้อมูลเพิ่มขึ้น แม้จะไม่มีระบบ 3G ให้บริการภายในปีนี้ก็ตาม

นายวิเชียร กล่าวอีกว่า ขณะนี้บริษัทมีเงินสดในมือหลายเหมื่นล้านบาท หลังจากที่ได้เคยเตรียมเงินทุนไว้สำหรับการประมูลใบอนุญาตระบบ 3G แต่ในปีนี้คาดว่าการประมูลใบอนุญาตคงจะไม่เกิดขึ้น ก็จะทำให้บริษัทมีเงินสดในมือเหลืออยู่มาก ดังนั้น บริษัทจะมีการพิจารณาแนวทางการบริหารเงินสดดังกล่าว

"เงินสดที่อยู่ในมือเหลือเยอะมากก็หลายหมื่นล้าน แต่เราก็ต้องดู balance ให้ดี เพราะเราก็มีเงินกู้ ถ้าเราเอาแบ่งให้ผู้ถือหุ้น ดูแล้วไม่น่าจะใช่(ทางที่ถูกต้อง) แต่ cashflow มันเยอะมาก เราก็ต้องมาคิดว่าจะทำอย่างไรกับมันดี เงินกู้ดอกเบี้ยก็ต้องจ่ายด้วย ต้องรอประชุมบอร์ด"นายวิเชียร กล่าว

อนึ่ง สิ้น ก.ย.52 บริษัทมีกระแสเงินสดที่ระดับ 24,800 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ