MCOT ลุยนิวมีเดียตั้งเป้าปี 53 ทำรายได้ 400-500 ลบ.จาก 100 ลบ.ในปี 52

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday February 3, 2010 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวัฒน์ วันสม กรรมผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท.(MCOT) ตั้งเป้าปี 53 ทำรายได้จากธุรกิจนิวมีเดีย 400-500 ล้านบาท จากปี 52 ที่มีรายได้ 100 ล้านบาท เนื่องจากในปีนี้บริษัทจะมีการปรับปรุงและขยายธุรกิจในกลุ่มดังกล่าว โดยเฉพาะทีวีดาวเทียม ทีวีโมบาย และเว็บไซต์ที่ได้มีการปรับรูปแบบใหม่ที่ทันสมัยขึ้น

บริษัทคาดว่าจะมีทีวีดาวเทียมและทีวีโมบายในปีนี้รวมกันอีกอย่างน้อย 15 ช่อง ยังไม่รวมช่องที่ออกอากาศทางทรูวิชั่นส์ 5 ช่อง และทาง CU BRAND อีก 4 ช่อง โดยจะเริ่มทดลองออกอากาศทีวีโมบายภายในเดือน เม.ย. 53 และคาดว่าจะเห็นการออกอากาศอย่างเป็นทางการในปีนี้แน่นอน และขณะนี้อยู่ระหว่างวางคอนเส็ปต์ของทีวีดาวเทียม

ด้านการปรับปรุงเว็บไซต์ จะมีการเพิ่มความหลากหลายในเว็บไซต์ให้มากขึ้น โดยจะมีรูปแบบการสื่อสารแบบครบวงจร มีประสิทธิภาพและทันกระแสความต้องการของผู้ชม มีลักษณะพิเศษและลูกเล่นมากขึ้น สามารถปรับแต่งหน้าเว็บได้เองความต้องการ ภายใต้แนวคิด "MCOT.NET 3x3 ก้าวตามทัน ก้าวตามใจ และก้าวตามคุณ"พร้อมให้บริการโฉมใหม่ตั้งแต่วันนี้ คาดว่าจะให้บริการใหม่ได้ตั้งแต่เดือน ก.พ.53

นายธนวัฒน์ กล่าวว่า รายได้จากธุรกิจนิวมีเดียจะเป็นตัวเสริมรายได้ให้กับ MCOT นอกเหนือรายได้หลักจากธุรกิจโทรทัศน์"โมเดิร์นไนน์"โดยบริษัทคาดว่ารายได้นิวมีเดียจะเติบโตปีละไม่ต่ำกว่า 40-45% ขณะที่ตั้งเป้าส่วนแบ่งรายได้(มาร์เก็ตแชร์)จากโฆษณาผ่านสื่อทีวีดาวเทียมและทีวีโมบายในปีนี้เพิ่มเป็น 20% จาก 19% ในปี 52

อย่างไรก็ตาม จากการเติบโตนิวมีเดียและโมเดิร์นไนน์เชื่อว่าจะช่วยผลักดันให้รายได้รวมของ MCOT เติบโตได้ตามเป้าหมาย 10% จากปี 52 ที่คาดว่ารายได้รวมจะอยู่ประมาณ 5 พันล้านบาท ประกอบกับ ตั้งแต่ต้นปีบริษัททยอยปรับค่าโฆษณาทางสื่อทีวีบางรายการประมาณ 10% และอาจจะพิจารณาปรับขึ้นอีกครั้งในช่วงครึ่งหลัง โดยระหว่างนี้ติดตามดูกำลังซื้อของเอเยนซี่อีกครั้ง รวมทั้งภาวะเศรษฐกิจ

นอกจากนั้น บริษัทยังจะมีการบันทึกรายได้จากผลประโยชน์ตอบแทนที่ได้รับจาก บมจ.บีอีซี เวิลด์(BEC)ทั้ง 400 ล้านบาทในไตรมาส 1/53 ซึ่งจะสนับสนุนการเติบโตของรายได้ตามเป้าหมายที่วางไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ