SHIN คาดปี 53 รายได้ยังเติบโตได้, ไม่มีนโยบายขาย THCOM

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday February 25, 2010 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวทมยันตี คงพูลศิลป์ ผู้จัดการฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์ บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(SHIN) คาดว่าในปี 53 รายได้ของบริษัทยังคงเติบโตได้ต่อไป ทั้งในแง่การบริการด้านดาต้าที่เติบโตต่อเนื่อง จากปีก่อนที่เติบโต 24% อีกทั้งภาวะเศรษฐกิจไทยปีนี้ที่ฟื้นตัวจะช่วยทำให้การใช้บริการด้านโทรคมนาคมเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

นอกจากนี้ บริษัทขอยืนยันว่าไม่มีแผนขายหุ้น บมจ.ไทยคม (THCOM) เนื่องจากมองว่า THCOM ยังเป็นบริษัทที่มีศักยภาพในการเติบโตในอนาคต เพราะเป็นบริษัทเป็นผู้ให้บริการดาวเทียมของไทยเพียงรายเดียว และการทำทำธุรกิจดาวเทียมไม่ใช่เรื่องง่าย นอกจากนั้น บริษัทยังให้ผลตอบแทนได้ดีมาโดยตลอด

ทั้งนี้ ผลขาดทุนของ THCOM ช่วงที่ผ่านมา เป็นการขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนจากเงินกู้ต่างประเทศ ซึ่งเป็นบันทึกทางบัญชี แต่ผลการดำเนินงานโดยรวมดีขึ้น เห็นได้จาก EBITDA ในปี 51 อยู่ที่ 2,400 ล้านบาท ส่วนปี 52 ปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ 2,600 ล้านบาท สะท้อนศักยภาพการเติบโตในอนาคต

ส่วนกระแสข่าวว่า SHIN จะลงทุนในธุรกิจนิวมีเดียมูลค่า 1,000 ล้านบาท ยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้ โดยขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการศึกษา ซึ่งบริษัทมีการศึกษาในการทำธุรกิจใหม่ๆ มาโดยตลอด รวมทั้งธุรกิจเทเลคอมที่บริษัทมีความชำนาญ แต่ยังไม่มีข้อสรุปชัดเจน

ขณะที่งบลงทุนในปี 53 ยังไม่ได้ข้อสรุปวงเงิน ขึ้นอยู่กับโครงการที่ต้องพิจารณาทั้งแง่การลงทุนและผลตอบแทน แต่ยืนยันว่าบริษัทมีความสามารถในการลงทุนเพิ่มเติม เนื่องจากไม่มีภาระหนี้สิน และมีเงินสดจำนวนมาก

สำหรับการจ่ายเงินปันผลพิเศษของบริษัท เนื่องจากมีกระแสเงินสดอยู่จำนวนมากกว่า 1,800 ล้านบาท และไม่มีภาะหนี้สิน จึงสามารถจ่ายปันผลพิเศษให้ผู้ถือหุ้นได้ ปัจจุบันบริษัทมีฐานะการเงินแข็งแกร่ง มี D/E 0.36 เท่า ซึ่งอยู่ระดับต่ำจากโดยทั่วไปจะอยู่ที่ 1 เท่า และยังมีแผนจะเพิ่มฟรีโฟลต แต่เป็นเรื่องของผุ้ถือหุ้น และต้องพิจารณาภาวะตลาดด้วย

นางสาวทมยันตี กล่าวอีกว่า การตัดสินคดียึดทรัพย์อดีตนายกรัฐมนตรี วันพรุ่งนี้ เป็นคดีของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไม่เกี่ยวข้องกับบริษัท จึงไม่ต้องมีการเตรียมตัวใดๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ