SE-ED คาดปี 53 กำไรไม่น้อยกว่าปีก่อน เล็งเพิ่มสัดส่วนสินค้า non book

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 5, 2010 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทนง โชติสรยุทธ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซีเอ็ดยูเคชั่น(SE-ED)คาดว่า กำไรสุทธิของบริษัทในปี 53 จะไม่ต่ำกว่าปี 52 ที่มีกำไร 216.6 ล้านบาท ซึ่งถือเป็นประเด็นที่บริษัทให้ความสำคัญมากกว่ารายได้ เนื่องจากสัญญาณการฟื้นตัวของยอดขายหนังสือในไตรมาส 1/53 โดยเฉพาะใน ม.ค.53 เติบโตถึง 10% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

นอกจากนั้น บริษัทปรับกลยุทธ์ในการเพิ่มความสามารถในการทำกำไร โดยเฉพาะในส่วนของสินค้า non-book ซึ่งมีแผนเพิ่มสัดส่วนรายได้จาก non-book เพิ่มเป็น 15% ใน 2 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนประมาณ 5-10% แต่ส่วนใหญ่รายได้หลักยังเป็นยอดขายหนังสือ

อย่างไรก็ตาม ในแง่รายได้ของบริษัทเชื่อว่ายังเติบโตได้ ซึ่งเห็นจากมูลค่าตลาดรวมในปีนี้จะเติบโตได้ 4% จาก 1.9 หมื่นล้านบาทในปีก่อน เป็นการเติบโตตามภาวะเศรษฐกิจ ถึงแม้ว่าจะมีหนังสือรูปแบบใหม่อย่าง ebook reader แต่ยังไม่มีผลกระทบต่อผู้อ่านในประเทศไทย เพราะมีผู้อ่านเฉพาะกลุ่มเท่านั้น

"บริษัทให้ความสำคัญในแง่กำไรมากกว่ารายได้เพราะยั่งยืนกว่า โดยการเร่งในการขยายสาขารวมทั้งการทำกำไรถือเป็นโจทย์ที่บริษัทให้ความสำคัญในปีนี้ ตอนนี้ผมเห็นสัญญาณบวกในธุรกิจหนังสือ แต่ยังพูดได้ไม่เต็มปากว่าจะมีอะไรมากระทบหรือไม่โดยเฉพาะการเมืองและเศรษฐกิจโลก"นายทนง กล่าว

นายทนง กล่าวต่อว่า ในปี 53 บริษัทเตรียมงบลงทุนไว้ 50 ล้านบาท มาจากกระแสเงินสด แบ่งเป็น การปรับปรุงพื้นที่เดิมให้มีศักยภาพมากขึ้น รวมทั้งการขยายสาขาอย่างต่อเนื่องในปีนี้ไม่น้อกว่า 20 สาขา จากปี 52 ที่มีจำนวน 351 สาขา รวมทั้งการปรับปรุงและการเพิ่มการบริการการสั่งซื้อหนังสือให้รวดเร็วขึ้นและมีประสิทธิผลจะมีส่วนเพิ่มรายได้ด้วย นอกจากนี้ จะเพิ่มหนังสือที่เกี่ยวข้องกับการเรียนเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ