KGI เผยนลท.ไต้หวันซื้อ TDR หุ้น HFT ล้นจอง 27 เท่า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday March 8, 2010 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจสสิกา วู หัวหน้าฝ่ายวาณิชธนกิจ บล. เคจีไอ (ประเทศไต้หวัน) เปิดเผยว่า ตราสาร TDR ของ บมจ. ฮั้วฟง รับเบอร์ (ไทยแลนด์) (HFT) ถือเป็นตราสาร TDR ที่ออกและเสนอขายโดยบริษัทจดทะเบียนไทยรายแรกในรอบ 6 ปี นักลงทุนสนใจจองซื้อTDR ล้นจองประมาณ 27 เท่า และประสบความสำเร็จในการเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นไต้หวันเป็นอย่างมาก

และราคาหุ้นที่เข้าซื้อขายในวันแรกของ HFT สามารถยืนที่ราคาสูงสุด (ceiling) และสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตามพื้นฐานของหุ้น และความต้องการส่วนเกินของนักลงทุนไต้หวัน

โดยปัจจุบันนักลงทุนไต้หวัน ให้การตอบรับตราสาร TDR ซึ่งออกและเสนอขายโดยบริษัทจดทะเบียนในต่างประเทศ เป็นอย่างมากโดยมีบริษัทจดทะเบียนทั้งจากประเทศไทย ประเทศจีน และประเทศฮ่องกง นำ TDR เข้ามาจดทะเบียนในตลาดหุ้นไต้หวันอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากตลาดไต้หวันถือเป็นตลาดหุ้นที่ไม่ได้พึ่งพิงกลุ่มนักลงทุนจากต่างประเทศเป็นหลัก นักลงทุนหลักเป็นนักลงทุนในประเทศทั้งนักลงทุนรายย่อย 60%และนักลงทุนสถาบัน 40% ของมูลค่าการซื้อขาย

ในขณะที่สัดส่วนนักลงทุนในประเทศต่อนักลงทุนต่างประเทศประมาณ70 ต่อ 30 ดังนั้น ตลาดหุ้นจึงมีการกระจายความเสี่ยงโดยมีนักลงทุนในประเทศเป็นผู้ลงทุนหลัก นอกจากนี้ การที่ตลาดไต้หวันใกล้ชิดกับตลาดประเทศจีน ทำให้ตลาดหุ้นไต้หวันเป็นศูนย์กลางของการลงทุนจากนักลงทุนจากจีนอีกด้วย ส่งผลให้มีมูลค่าการซื้อขายและสภาพคล่องสูงกว่าตลาดหุ้นในเอเชีย

ทั้งนี้ กลุ่ม บล.เคจีไอ ถือเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมที่มีเครือข่ายทั่วเอเชีย โดยการออกตราสาร TDR ถือเป็นทางเลือกให้กับบริษัทที่จดทะเบียนในประเทศไทยได้เข้าไประดมทุนในประเทศไต้หวันได้เมื่อต้องการในภาวะที่ตลาดหุ้นในประเทศไม่เอื้ออำนวย นอกจากนี้ ยังเป็นการเปิดประตูเพื่อเข้าถึงแหล่งเงินทุนในต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศจีน ซึ่งเป็นแหล่งเงินทุนที่สำคัญของโลกอีกด้วย

นางสาวผกาวลี เจียรสวัสดิ์วัฒนา หัวหน้าฝ่ายวาณิชธนกิจ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ปัจจุบันมีบริษัทที่สนใจในการออกและเสนอขายตราสาร TDR มากขึ้น เนื่องจากเป็นการเพิ่มทางเลือกให้บริษัทจดทะเบียนในการระดมทุนอีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งโดยทั่วไปบริษัทจดทะเบียนในประเทศไทยก็จะระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นหลัก

อย่างไรก็ตามการออกตราสารประเภท TDR ก็ถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งให้กับบริษัทในการระดมทุนในระยะเวลาที่เหมาะสม นอกจากนี้ ยังถือเป็นการส่งเสริมให้บริษัทจดทะเบียนในประเทศไทยเป็นที่รู้จักมากขึ้นในต่างประเทศ ซึ่งจะสามารถดึงดูดนักลงทุนเข้ามาลงทุนในตลาดหลักทรัพย์โดยตรงได้ในอนาคตอีกด้วย และถือเป็นการเปิดโอกาสให้กับบริษัทจดทะเบียนในประเทศไทยสามารถขยายธุรกิจในต่างประเทศได้มากขึ้น

นายเฉิน ไท่ ผู้จัดการทั่วไป HFT กล่าวว่า บริษัทประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในการออกและเสนอขาย TDR ที่ประเทศไต้หวัน โดยมีการออกและเสนอขาย TDR จำนวน 35 ล้านหน่วย จำนวนหุ้น TDR ที่จำหน่ายแต่ละหน่วย ถือเป็นหุ้นสามัญของบริษัท จำนวน 6 หุ้น รวมทั้งหมด 210 ล้านหุ้น ที่ราคา 12.5 ดอลลาร์ไต้หวัน หรือคิดเป็นเงินไทยที่ 12.89 บาท/หน่วย รวมเป็นเงินทั้งสิ้นประมาณ 451 ล้านบาท เสนอขายแบบ PO โดยมีกลุ่มบริษัทหลักทรัพย์ เคจีไอ เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายตราสารดังกล่าว

การออกตราสาร TDR เป็นการเพิ่มช่องทางในการระดมทุนให้กับบริษัท เนื่องจากภาวะการณ์ตลาดหลักทรัพย์ในแต่ละประเทศอาจมีความผันผวนในช่วงเวลาต่าง ๆ กัน ตามปัจจัยภายในประเทศ ดังนั้น การเพิ่มช่องทางการระดมทุนในต่างประเทศถือเป็นทางเลือกให้กับบริษัท ที่จะสามารถระดมทุนได้เวลาที่ต้องการ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมให้นักลงทุนต่างชาติได้รู้จักบริษัท นอกจากนี้ ยังช่วยให้บริษัทสามารถขยายฐานนักลงทุน และเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนที่สำคัญของโลกคือประเทศจีนได้ง่ายขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ