(เพิ่มเติม) HANA เผยมีแผนลงทุน 40 ล้านเหรียญฯ ขยายโรงงานที่อยุธยา-ลำพูน

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 9, 2010 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส (HANA) เผยมีแผนลงทุนขยายโรงงานที่จ.อยุธยา และ จ.ลำพูน โดยใช้เงินลงทุน 40 ล้านเหรียญสหรัฐ ขณะที่มั่นใจรายได้ครึ่งแรกของปี 53 จะดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นการเติบโตตามดีมานด์ในตลาดที่สูงขึ้นต่อเนื่อง แต่ยอมรับครึ่งปีหลังยังมองภาพไม่ชัด เนื่องจากกังวลผลกระทบกรณีที่รัฐบาลหลายประเทศจะมีการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายริชาร์ด เดวิด ฮัน ประธานบริหาร HANA กล่าวว่า รายได้ของบริษัทในปี 53 คาดว่าจะสูงกว่ากว่าปี 52 ที่มีรายได้ 1.3 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะในครึ่งปีแรก เพราะเชื่อมั่นว่าผลประกอบการจะดีกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว แต่ขณะนี้เศรษฐกิจได้เริ่มฟื้นตัวดีขึ้น ทำให้ความต้องการของตลาดกลับมา โดยเฉพาะในประเทศแถบเอเซีย รวมทั้งจีนและอินเดีย โดยสินค้าที่มีตลาดมีความต้องการสูงจะเป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ใช้ในระบบทัชสกรีน และโทรศัพท์มือถือ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงครึ่งหลังปี 53 บริษัทยังไม่มั่นใจแนวโน้มผลประกอบการ เนื่องจากยังมีปัจจัยเสี่ยงเกี่ยวกับการถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลหลายประเทศ รวมถึงปัจจัยเสี่ยงเกี่ยวกับการแข็งค่าของเงินบาท และอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้ไม่สามารถประเมินต้นทุนการผลิตได้แน่นอน

"ปีนี้รายได้น่าจะกลับมาดี อาจจะได้เห็นกลับไปดีเหมือนปี 51 หรือมีรายได้ 1.5 หมื่นล้านบาท แต่เราก็กลัวว่าเศรษฐกิจจะดีต่อไปในครึ่งปีหลังหรือไม่...คิดว่าครึ่งปีแรกทุกอย่างดีกว่าครึ่งแรกปีก่อน ตอนนี้ซัพพลายเชนก็กลับมา ดีมานด์ก็มีโอเวอร์" นายริชาร์ด กล่าว

ประธานบริหาร HANA กล่าวอีกว่า ปีนี้บริษัทมีแผนเพิ่มเงินลงทุนเป็น 40 ล้านเหรียญสหรัฐ จากปีก่อนที่มีเงินลงทุน 23 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในการขยายโรงงานที่ จ.อยุธยาและจ.ลำพูน

ส่วนปี 52 ที่ผ่านมา บริษัทมีรายได้ลดลง 11% มาที่ 1.3 หมื่นล้านบาท และรายได้ในรูปดอลลาร์ ลดลง 13% ขณะที่มีกำไรสุทธิ 1.9 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 4% อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นมาที่ 19% จากปี 51 อยู่ที่ 17% เมื่อสิ้นปี 52 บริษัทมีกระแสเงินสด 6 พันล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ