หุ้นกลุ่ม SHIN เด้งต่อ โบรกฯแนะ"ถือ"แม้ราคารับข่าวร้ายแล้วแต่ยังเสี่ยง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 11, 2010 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นกลุ่ม SHIN เด้งขึ้นหลังผู้บริหารเปิดแถลงข่าวใหญชี้แจงข้อกังขาและยืนยันว่าทำตามกฎหมายทุกอย่าง และพร้อมต่อสู้จนถึงที่สุดหากมีการเรียกร้องค่าเสียหายที่เป็นผลสืบเนื่องจากคดียึดทรัพย์ ขณะที่โบรกฯ มองว่าราคาหุ้นรับข่าวร้ายไปหมดแล้ว ตอนนี้รอแค่มูลค่าความเสียหายที่ฝ่ายรัฐจะประเมินออกมาเท่านั้น แนะ"ถือ"

เมื่อเวลา 10.07 น.

ราคาหุ้น ADVANC ปิดที่ราคา 79.00 บาท บวก 1.50 บาท (+1.94%)

ราคาหุ้น THCOM ปิดที่ราคา 4.56 บาท บวก 0.08 บาท (+1.79%)

ราคาหุ้น SHIN ปิดที่ราคา 26.25 บาท บวก 0.25 บาท (+0..96%)

นักวิเคราะห์มองหุ้นกลุ่ม SHIN ราคาหุ้นทั้งกลุ่มปรับลงมากสะท้อนข่าวไปพอสมควรแล้ว แต่ยังมีความเสี่ยงจากหน่วยงานรัฐขยายผลจากสัญญาสัมปทาน ทั้ง ADVANC และ THCOM จึงเปลี่ยนคำแนะนำเป็น "ถือ"โดย ADVANC ถือรอปันผล ส่วน THCOM รอข่าวดีลูกค้าอินเดียเข้า

น.ส.พรสุข อมรวดีกุล ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส กล่าว่า จากวานนี้ได้รับฟังจากกลุ่มผู้บริหารของบมจ.ชิน คอร์ปอเรชั่น (SHIN) บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC)และ บมจ.ไทยคม (THCOM) เห็นว่าข้อมูลโดยรวมก็ยังเป็นกลาง ไม่ได้มีข้อมูลใหม่เพิ่มเติมมากนัก และขณะนี้ยังไม่มีการฟ้องร้องเกิดขึ้น หรือตัวเลขประเมินความเสียหายยังไม่ชัดเจน หลังจากที่หน่วยงานรัฐได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการมาดูแลเรื่องนี้

สำหรับ ADVANC แนะให้"ถือ"รอเงินปันผล ขณะเดียวกันก็รอความชัดเจนผลการประเมินความเสียหาย และนโยบายรัฐ เช่นเดียวกับ THCOM ยังอยู่ระหว่างการตีความสัญญา และการประเมินความเสียหายก็ยังไม่ชัดเจน แต่ราคาหุ้นได้ปรับตัวลงมากแล้ว ก็ให้ถือไว้ เพราะปีนี้ก็ยังรอข่าวดีลูกค้าจากอินเดียเข้ามาในไอพีสตาร์

"ยังไม่ถึงให้ลงทุน แต่ถ้ามีก็ให้ถือ ADVANC เราให้น้ำหนักทเท่ากับตลาด แต่คิดว่าระยะยาว ไม่คิดว่าจะ outperform แต่ถ้าหลังขึ้น XD (สิทธิจ่ายปันผล)ก็ไม่รู้ว่าราคาหุ้นจะเป็นอย่างไร" น.ส.พรสุข กล่าว

ด้านบทวิเคราะห์จาก บล.เกียรตินาคิน ระบุว่า ความเสี่ยงด้านการปรับเงื่อนไขสัญญาฯ ที่ต้องรอดูความชัดเจน และอาจมีผลกระทบต่อมูลค่าหุ้น ADVANC และ THCOM จากต้นทุนส่วนเพิ่ม ทำให้เรามีแนวโน้มปรับน้ำหนักลงทุน ADVANC เป็น “ถือ" เพื่อรับเงินปันผล ส่วน THCOM คงคำแนะนำ “ถือ" โดยมีอีกประเด็นสำคัญที่รอความคืบหน้าคือ การสร้างรายได้ของ IPSTAR ในอินเดีย ซึ่งจะเริ่มรับรู้รายได้ในเดือน มี.ค.นี้

ขณะที่ สถาบันนครหลวงไทย ระบุว่า ผู้บริหารยืนยันทำถูกต้องตามสัญญาสัมปทาน และ ประเมินว่า ประเด็นข่าวที่เข้ามาสู่ตลาดส่วนใหญ่ยังเป็นลบต่อจิตวิทยาการลงทุนใน ADVANC ซึ่งจะยังกดดันราคาในระยะสั้นได้ ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้เก็งกำไร แต่ให้เป็นการซื้อสะสมเมื่อราคาอ่อนตัว โดยเฉพาะเมื่อราคาต่ำกว่ามูลค่าเหมาะสมในกรณีเลวร้ายที่ ADVANC ต้องชดเชยค่าเสียหายในทุกกรณีซึ่ง SCRI ประเมินไว้ที่ 77.80 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ