QLT ตั้งเป้ายอดขายปี 53 โต 10% จาก 270 ลบ.ในปี 52 หลังลูกค้าเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 11, 2010 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสรรพัชญ์ รัตคาม กรรมการผู้จัดการ บมจ.ควอลลีเทค(QLT) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้าการเติบโตของรายได้ในปี 53 ในระดับ 10% หรือมียอดขาย 300 ล้านบาท เทียบกับปีก่อนที่มียอดขายประมาณ 270 ล้านบาท เนื่องจากธุรกิจของบริษัทที่เป็นการตรวจสอบแบบไม่ทำลาย ยังมีความสำคัญเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ อาทิ ปิโตรเคมี พลังงาน และรับเหมาก่อสร้าง ปัจจัยดังกล่าวจึงทำให้บริษัทมีงานตรวจสอบเพิ่มขึ้นสม่ำเสมอทั้งจากกลุ่มลูกค้าเก่าและใหม่

"ปีนี้การเติบโตรายได้และกำไรเรายังโดดเด่น เพราะด้วยงานที่บริษัทรับเป็นงานตรวจสอบ ซึ่งถือว่าเป็นงานเฉพาะทางทำให้คู่แข่งมีน้อย แต่เราอยากให้มองที่ yield ที่เราให้ 6% ถือว่าดีกว่าเงินฝากและดีกว่าบริษัทอื่น"นายสรรพัชญ์ กล่าว

ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาส 1/53 คาดว่ายอดขายจะทรงตัวเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่จะไปเพิ่มอย่างมีนัยสำคัญในช่วงไตรมาส 3-4/53 เนื่องจากกลับมาของลูกค้าจากที่ชะลอในช่วงปีครึ่งแรกจากปัญหาเศรษฐกิจและการแข่งขันที่รุนแรง

ขณะที่บริษัทมีงานรอรับรู้รายได้(Backlog)ทั้งหมด 272 ล้านบาท ซึ่งจะแบ่งรับรู้รายได้ในปีนี้ประมาณ 220 ล้านบาท และในปี 54 อีกประมาณ 52 ล้านบาท ซึ่งจากปัจจัยดังกล่าวจะทำให้รายได้บริษัทเพิ่มขึ้น

นายสรรพัชญ์ กล่าวว่า บริษัทมีแผนเพิ่มสัดส่วนรายได้จากต่างประเทศมากขึ้น จากปัจจุบันมีสัดส่วนที่ 2%โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาเพิ่มกับลูกค้าต่างประเทศ โดยเฉพาะในแถบเอเชีย คาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในไตรมาส 2/53 ซึ่งก็จะส่งผลต่อสัดส่วนรายได้ในต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในปี 54-55 ซึ่งจะสะท้อนต่อมูลค่างานที่เพิ่มขึ้นและมูลค่าหุ้นที่เพิ่มขึ้นด้วย

ในปีนี้บริษัทมีแผนใช้เงินลงทุนประมาณ 33 ล้านบาทจากวงเงินที่ได้จากกการระดมทุน 74 ล้านบาทจากปี 52 ซึ่งใช้ไปแล้ว 17.6 ล้านบาท แบ่งเป็นการลงทุนในอุปกรณ์ทดสอบโดยไม่ทำลาย Conventional NDT, อุปกรณ์ทดสอบโดยไม่ทำลาย Advanc NDT และการปรับปรุงและขยายสำนักงานระยอง รวมทั้งขยายหน่วยบริการของบริษัท และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ