(เพิ่มเติม) MCOT คาดบันทึกค่าตอบแทนเพิ่มของ BEC รวดเดียว 405 ลบ.ในงบ Q2/53

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 11, 2010 17:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพล นิติไกรพจน์ ประธานกรรมการ บมจ.อสมท (MCOT) กล่าวว่า จะสามารถบันทึกค่าตอบแทนส่วนเพิ่มจาก บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด ในเครือ บมจ.บีอีซีเวิลด์(BEC) ทั้ง 405 ล้านบาทในไตรมาส 2/53 โดยในวันนี้คณะกรรมการ MCOT จะพิจารณาว่าจำเป็นต้องส่งผลการเจรจาค่าตอบแทนดังกล่าวให้คณะกรรมการภายใต้ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ รับทราบก่อนหรือไม่ ตามคำแนะนำของทางกระทรวงการคลัง ก่อนรายงานต่อรัฐมนตรีต้นสังกัดต่อไป

อย่างไรก็ตาม บีอีซี มีเงื่อนไขว่าการจ่ายเงินจำนวนนี้ไม่เกี่ยวข้องกับสัญญาสัมปทานเดิมที่เห็นว่าการต่อสัญญาในช่วง 10 ปีต่อไปดำเนินการครบถ้วนแล้วภายใต้ค่าสัมปทานตอบแทน 2,002 ล้านบาท

นายสุรพล กล่าวว่า คณะกรรมการบริษัท ได้ยืนยันต่อคณะกรรมาธิการสื่อสารและโทรคมนาคมว่าการดำเนินการเจรจากับบีอีซีจนมีข้อยุติทำอย่างถูกต้อง โปร่งใสและเป็นธรรมและเพื่อประโยชน์สูงสุดของ MCOT ซึ่งการเก็บเงินส่วนเพิ่ม 405 ล้านบาทไม่เกี่ยวข้องกับสัญญาหลักที่ให้สัมปทานกับ BEC ต่ออายุสัมปทานไปอีก 10 ปี เนื่องจากสัญญาการต่ออายุสัมปทานเป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีตั้งแต่ปี 32 หากอสมท ไม่ดำเนินการอะไร BEC ก็สามารถต่อสัญญาโดยอัตโนมัติได้อยู่แล้ว จึงถือว่าการดำเนินการเจรจาเรื่องเงินส่วนเพิ่มดังกล่าวเป็นการกระทำที่ดีที่สุดแล้ว

"ยืนยันว่าการเก็บเงินส่วนเพิ่มดังกล่าวทำถูกต้อง สุจริต เพื่อประโยชน์ของ อสมท แม้ว่าการคำนวณมูลค่าที่เหมาะสม 423 ล้านบาท แต่ทางช่อง 3 ยืนยันจะจ่าย 405 ล้านบาท ซึ่ง อสมท จำเป็นต้องเดินตามแนวทางนี้ เพราะสัญญาเดิมกฎหมายกำหนดไว้แล้วที่2,002 ล้านบาท และไม่ได้ส่วนนี้ช่อง 3 ก็ต่อสัญญา เรายืนยันว่าสิ่งที่ทำดีที่สุด ถูกต้องรอบคอบ เพื่อประโยชน์ภาครัฐและผู้ถือหุ้นอย่างดีที่สุดแล้ว เพราะเรื่องนี้เป็นมติคณะรัฐมนตรีตั้งแต่ ปี พ.ศ.2532"นายสุรพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ