(เพิ่มเติม) RCI มั่นใจปี 53 พลิกเป็นกำไร คาดยอดขายโต 15-20% และเพิ่มมาร์เก็ตแชร์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday March 25, 2010 15:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฎฐ์ บรรทัดฐาน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานขายและตลาด บมจ.โรแยลซีรามิค อุตสาหกรรม(RCI)คาดว่า ในปีนี้บริษัทจะพลิกกลับมามีกำไร จากที่ในปี 52 มีผลขาดทุน 96 ล้านบาท เนื่องจากยอดขายในแต่ละไตรมาสที่ผ่านมาเริ่มกลับมาเป็นบวก โดยเฉพาะในไตรมาส 1/53 ยอดขายปรับตัวเพิ่มขึ้นค่อนข้างมาก น่าจะโตได้ถึง 12-13% เป็นผลจากความต้องการใช้กระเบื้องเพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเป็นระดับโครงการ และตลาดรายย่อย

นอกจากนั้น ยังคาดการณ์ว่ายอดขายในช่วงไตรมาสต่อ ๆ ไปก็จะเติบโตอย่างต่อเนื่อง ภายใต้คาดการณ์ว่าตลาดกระเบื้องในปีนี้น่าจะดีกว่าปีก่อนที่ตลาดหดตัวลง 10%

ทั้งนี้ ในปี 53 คาดว่ารายได้โดยรวมของบริษัทจะเติบโต 15-20% มาที่ 1.2-1.3 พันล้านบาท จาก 1 พันล้านบาทในปี 52 เนื่องจากการเติบโตของผู้ใช้กระเบื้องที่มีเพิ่มขึ้น ตามการขยายตัวของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ทั้งบ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียม ประกอบกับ บริษัทได้มีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ โดยยอดขายหลักอยู่ในกทม. 60% ส่วนอีก 40%เป็นยอดขายจากต่างจังหวัด

นอกจากนี้ บริษัทเชื่อว่าในปีนี้จะสามารถเติบโตได้อย่างก้าวกระโดดและสามารถขยายส่วนแบ่งการตลาด เพิ่มเป็น 8-10% จากปี 52 อยู่ที่ 6-7% จากยอดขายรวมประมาณ 4.7 ล้านตร.ม. โดยจากที่บริษัทได้สำรวจความต้องการชองลูกค้าพบว่ากระเบื้องขนาด 8X12 นิ้วมีความต้องการค่อนข้างสูง จึงทำให้บริษัทหันมาปรับสัดส่วนการผลิตกระเบื้องขนาดดังกล่าวมากขึ้นเป็น 15% จากเดิมอยู่ที่ 10%

บริษัทยังไม่มีแผนปรับขึ้นราคาจำหน่าย ถึงแม้ว่าต้นทุนพลังงานจะปรับตัวสูงขึ้น แต่เชื่อว่ายังแบกรับต้นทุนได้ โดยปัจจุบันราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 250-260 บาท/ตร.ม. ส่วนราคากระเบื้องนำเข้าจะอยู่ที่ 300-400 บาท/ตร.ม. ซึ่งบริษัทจะนำเข้าตามคำสั่งซื้อของลูกค้า ไม่ใช่การนำเข้ามาเพื่อดั๊มพ์ราคาในตลาด โดยขณะนี้มีสัดส่วนนำเข้าเพียง 20%

นายณัฎฐ์ กล่าวอีกว่า บริษัทยังได้เตรียมแผนในการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายใหม่ๆ มากขึ้น ทั้งการเข้าถึงลูกค้าโครงการ การปรับปรุงอาคารและการพัฒนาโครงการใหม่ๆ ประกอบกับการออกผลิตภัณฑ์กระเบื้องรุ่นใหม่ในกลุ่มกระเบื้องผนังขนาด 8x12 เพื่อเพิ่มความหลากหลายในด้านดีไซน์และราคา และกระเบื้อง Porcelain

ล่าสุด บริษัทได้เปิดโชว์รูมใหม่ที่คริสตัลดีไซน์เซ็นเตอร์ ย่านรามอินทรา เพื่อเป็นศูนย์แสดงและจำหน่ายกระเบื้องของ RCI ซึ่งจะทำให้ช่วยขยายตลาดไปยังกลุ่มผู้บริโภคได้มากขึ้น

นายณัฎฐ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้บริษัทมีการใช้กำลังการผลิตเต็มที่ 5.5 แสน ตร.ม./ปี แต่ยังไม่มีแผนลงทุนขยายกำลังผลิต เนื่องจากตลาดกระเบื้องมีกำลังการผลิตเกินความต้องการอยู่ ขณะที่การลงทุนต้องใช้เม็ดเงินสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ