RS ยันไม่เก็บลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดบอลโลก 2010 จากร้านค้าย่อยริมถนน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 1, 2010 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อาร์เอส(RS) เจ้าของลิขสิทธิ์ถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลโลก ครั้งที่ 19 ประเทศแอฟริกาใต้ เปิดเผยถึงแผนการจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์การแข่งขันฟุตบอลโลกช่วงเดือนมิ.ย.-ก.ค.53 ว่า RS จะเรียกเก็บเฉพาะธุรกิจร้านอาหาร, สวนอาหาร, ศูนย์จำหน่ายอาหาร, ร้านคาราโอกะ, เธค, บาร์เบียร์, ศูนย์เครื่องใช้ไฟฟ้า และโรงแรม ที่นำการแข่งขันฟุตบอลโลกไปเผยแพร่ เพื่อประโยชน์ทางการค้า ทั้งทางตรงและทางอ้อมเท่านั้น

ส่วนร้านค้ารายย่อย เช่น ร้านข้าวต้ม, ร้านลาบ, ส้มตำ, ร้านบะหมี่ รถเข็นจำหน่ายสินค้า ที่ไม่ได้นำลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์จะไม่จัดเก็บ นอกจากนี้ยังไม่อนุญาตให้ผู้ใดจัดกิจกรรมด้วยการนำลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลกไปใช้ รวมทั้งสิทธิ์การจัดกิจกรรมกลางแจ้งทั้งหมดด้วย

"หากผู้ประกอบการร้านค้านำฟุตบอลโลกไปเผยแพร่เสียง และแพร่ภาพสู่สาธารณชน จะเข้าข่ายการละเมิดลิขสิทธิ์เพื่อการค้า มีความผิด ตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 4 ปี หรือปรับตั้งแต่ 100,000-800,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" นายสุรชัยกล่าว

นายสุรชัย กล่าวต่อว่า RS เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์อย่างเป็นทางการในการถ่ายทอดสดและบันทึกภาพการแข่งขันแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย และได้มอบสิทธิ์ให้บริษัท จัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย จำกัด ในฐานะองค์กรกลางเป็นผู้บริหารลิขสิทธิ์ในสิทธิเผยแพร่ต่อสาธารณชนและตรวจสอบผู้ฝ่าฝืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ