CCET คาดยอดขาย Q2/53ดีต่อเนื่อง,ประเมินออร์เดอร์ก่อนสรุปแผนขยายการผลิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday April 7, 2010 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาง หมิง ฉา ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินและบัญชี บมจ.แคลคอม อีเล็คโทรนิคส์(CCET) คาดว่ายอดขายในไตรมาส 2/53 จะเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 1/53 ตามคำสั่งซื้อล่วงหน้าที่ได้รับเข้ามาก่อนหน้านี้ โดยคาดว่าทั้งรายได้และกำไรน่าจะดีกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นไปตามแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมยานยนต์

ทั้งนี้ ไตรมาส 1/53 บริษัททำยอดขายและกำไรได้ดีกว่าไตรมาส 1/52 ตามคำสั่งซื้อของลูกค้าเก่าที่ฟื้นตัวและได้ลูกค้าใหม่เพิ่มเข้ามา แต่เนื่องจากลูกค้ายังไม่แน่ใจว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวมากน้อยแค่ไหน จึงทำให้มีการปรับรูปแบบการส่งคำสั่งซื้อให้เป็นระยะสั้นลงเหลือเพียง 3 เดือน จากที่เคยเป็น 6 เดือน

บริษัทยังมั่นใจว่าในปี 53 รายได้และกำไรน่าจะดีกว่าปีก่อนที่ทำรายได้ 1.08 แสนล้านบาท และกำไร 1.3 พันล้านบาท เนื่องจากคาดว่าอัตรากำไรของบริษัทในปีนี้น่าจะดีกว่าปีก่อนที่อยู่ในระดับ 3.68%

"ปีนี้เราได้ลูกค้าออร์เดอร์กลับมา และยังมีลูกค้าใหม่เข้ามา แต่ลูกค้าออร์เดอร์เหลือแค่ 3 เดือน เพราะเขาไม่แน่ใจเศรษฐกิจโลกว่าจะฟื้นตัวหรือเปล่า"นายจาง กล่าว

ในปีนี้สินค้าที่จะเป็นจุดเด่น คือ Set Top Box ซึ่งใช้กับอุปกรณ์รับสัญญาณดาวเทียม ซึ่งขณะนี้มีลูกค้าใหม่เพิ่มเข้ามา 3 ราย จากเดิมที่มี 1 ราย , ปริ้นเตอร์ อิงค์เจ็ท และ LED รวมทั้งชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์

อย่างไรก็ตาม บริษัทจะใช้เวลานี้ในการประเมินยอดคำสั่งซื้อระยะหนึ่งก่อนจะสรุปแผนขยายกำลังการผลิต ซึ่งปัจจุบันโรงงาน 6 แห่งในไทยมีกำลังการผลิต 85% ส่วนในจีนอยู่ที่ 78-80%

ส่วนสถานการณ์ทางการเมืองที่มีการชุมนุมในขณะนี้ บริษัทได้รับผลกระทบบ้างแล้วจากการที่ลูกค้าต่างชาติทั้งสหรัฐและอังกฤษชะลอคำสั่งซื้อ เพระเกรงว่าบริษัทจะไม่สามารถผลิตสินค้าให้ทัน แต่บริษัทก็มองว่าการเมืองไม่รุนแรงและไม่ได้น่ากลัว เป็นเพียงกระทบกับความรู้สึกเท่านั้น แต่หากการชุมนุมยืดเยื้อออกไปก็อาจจะส่งผลทางลบกับธุรกิจ

วันนี้ที่ประชุมผู้ถือหุ้น CCET วันนี้อนุมัติการออก TDR ในไต้หวัน

"การออก TDR 400 ล้านหน่วย ซึ่งจะไปจดทะเบียนในตลาดไต้หวัน ตามกฎของตลาดไต้หวันจะมีส่วนลด 5-30% ของราคาหุ้นที่ไต้หวันซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ 5 บาท การออก TDR หากมีส่วนเกินทุนบริษัทก็จะรับรู้ฯ เชื่อว่าการออก TDR ที่ไต้หวันเพระเห็นแนวโน้มราคาดีกว่าในไทย และหุ้นกลุ่มอิเล็คทรอนิกส์ในไต้หวันได้รับความนิยมกว่าในไทย บริษัทสามารถลดต้นทุนเงินกู้โดยไม่ต้องพึ่งพิงสถาบันการเงิน"นายเสิ่น ซื่อ หยง รองประธานกรรมการ CCET


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ