MCOT ยกเลิกรายการงานฉลองครบรอบ 55 ปีพรุ่งนี้ หลังรัฐประกาศพรก.ฉุกเฉิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday April 8, 2010 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเขมทัต พลเดช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.อสมท.(MCOT)กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"ว่า บริษัทตัดสินใจยกเลิกการจัดงานฉลองครบรอบ 55 ปี อสมท.ในวันที่ 9 เม.ย.นี้ ซึ่งเดิมมีกำหนดจะถ่ายทอดสดการจัดงานและคอนเสิร์ตตั้งแต่เวลา 22.30 น. โดยขณะนี้เหลือเพียงการทำบุญในช่วงเช้าเท่านั้น

ทั้งนี้ เป็นผลจากการประกาศ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เนื่องจากงานดังกล่าวจะมีผู้เข้าร่วมงานจำนวนมาก จึงทำให้มีความเสี่ยง เพราะไม่รู้สถานการณ์ต่าง ๆ ยังมีความไม่แน่นอนสูง แต่ก็เชื่อว่าการยกเลิกงานดังกล่าวจะไม่ได้สร้างความเสียหายมากนัก แม้จะมีค่าใช้จ่ายบ้าง

"เรายกเลิกงานฉลองครบรอบ 55 ปี อสมท. เพราะสถานการณ์มีความไม่แน่นอนสูง คนเข้าร่วมงานจำนวนมากก็เป็นห่วงจึงยกเลิกการจัดงานและการถ่ายทอดสด มีค่าใช้จ่ายบ้างแต่ไม่ได้เสียหายมากนัก"นายเขมทัต กล่าว

ส่วนการท่ายทอดสดการแข่งขัน"เดอะสตาร์"ยังคงมีตามปกติในสัปดาห์นี้

นายเขมทัต กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ทำให้ อสมท.สูญเสียรายได้ไปบ้าง จากที่จะต้องถ่ายสดการประกาศสถานการณ์ต่าง ๆ ของทางการ แต่ก็ถือว่ามีผลกระทบไม่มาก และแม้ว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะทำให้ประชาชนติดตามรายการข่าวมากขึ้น แต่ผู้ชมก็มีทางเลือกรับชมจากฟรีทีวีหลายช่อง จึงไม่ได้มีผลในแง่บวกต่อ อสมท.มากนัก

สำหรับรายได้ไตรมาส 1/53 ถือว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ โดยเป็นไปตามทิศทางรายได้และกำไรทั้งปีที่บริษัทตั้งเป้าการเติบโตประมาณ 7% ซึ่งขณะนี้ยังคงเป้าหมายเดิมและยังมั่นใจว่าจะได้ตามเป้าหมาย แม้ว่าปัจจัยการเมืองเข้ามากระทบ

ด้านบทวิเคราะห์ บล.กิมเอ็ง แนะ"ซื้อ"หุ้น MCOT ด้วยราคาเป้าหมายที่ 28.00 บาท โดยมองว่าผลประกอบการของ MCOT จะเติบโตดีขึ้นในไตรมาส 2/53 ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่นของอุตสาหกรรมโฆษณา รวมทั้งรายการตามผังรายการใหม่เริ่มได้รับการตอบรับมากขึ้น โดยอัตราการใช้เวลาโฆษณาทางช่อง 9 ค่อนข้างเต็มมาตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม

และ บล.กิมเอ็ง คาดว่ากำไรปกติของ MCOT จะเติบโต 12% หรือ 1,467 ล้านบาท และยังไม่รวมผลตอบแทน 405 ล้านบาท จากการต่อสัญญาสัมปทานช่อง 3 นอกจากนั้นยังมีรายได้เพิ่มเติมจากส่วนแบ่ง 6.5% ของรายได้ค่าโฆษณาจากทรูวิชั่นที่เริ่มมีโฆษณาตั้งแต่ไตรมาส 4/52

ประเมินว่า MCOT จะรายงานกำไรสุทธิไตรมาส 1/53 เท่ากับ 307 ล้านบาทเติบโต 5% yoy โดยมีอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้นจาก 59.4% ในไตรมาส 1/52 มาเป็น 61.1% จากการที่คาดว่ารายได้ทางโทรทัศน์จะขยายตัว 13% yoy เป็น 708 ล้านบาทเนื่องจากการปรับผังรายการ การปรับขึ้นค่าโฆษณาบางรายการในอัตราเฉลี่ย 10% โดยเราคาดว่าอัตราการใช้เวลาโฆษณา (Utilisation) จะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับไตรมาส 1/52 ที่ 91%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ