TOP คาดรายได้-กำไร Q1/53 ใกล้เคียง Q1/52 จาก GIM เท่ากันที่ 5 เหรียญฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday April 2, 2010 17:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยออยล์(TOP) คาดว่า ไตรมาส 1/53 รายได้และกำไรจะใกล้เคียงกับงวดเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากค่าการกลั่นรวม(GIM)ใกล้เคียงกันที่ 5 ดอลลาร์/บาเรล โดยในช่วง ม.ค.-ก.พ.53 ยอมรับว่าค่าการกลั่นไม่ค่อยดีนัก แต่เดือน มี.ค.-เม.ย.53 เริ่มดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม คาดว่า GIM จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 5 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยแนวโน้มไตรมาส 2/53 GIM จะเกินกว่า 5 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งค่าการกลั่นค่อย ๆ ดีขึ้นตั้งแต่เดือน มี.ค.53 ตามความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงราคาน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปปรับเพิ่มขึ้นด้วย

ส่วนราคาพาราไซลีนยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจที่ 1 พันดอลลาร์/ตัน เนื่องจากความต้องการใช้ในประเทศจีนยังคงสูงมาก เป็นผลจากธุรกิจยานยนต์ที่มีการเติบโตสูง

"สัดส่วนค่าการกลั่นปีนี้ดีขึ้นมาก คิดว่าปีนี้อย่างน้อย Performance ดีกว่าปีที่แล้ว และจะได้ stock gain แต่คงไม่มาก เนื่องจากราคาน้ำมันดิบปีที่แล้วอยู่ที่ 73 ดอลลาร์/บาร์เรล"นายสุรงค์ กล่าว

นางสุรงค์ กล่าวว่า บริษัทมีแผนขยายกำลังการผลิตไฮโดรแครกเกอร์หน่วยที่ 2 โดยคาดว่าใช้เงินลงทุน 200-300 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมองจากผลการศึกษาใน 3-4 ปีข้างหน้าแล้วต้องยอมรับว่าโครงการนี้ใช้เงินลงทุนสูงจึงต้องศึกษาทั้งด้านกายภาพและการวางแผนการตลาดให้รอบคอบ โครงการนี้จะช่วยลดการผลิตน้ำมันเตาที่มีมูลค่าต่ำให้เป็นผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง เช่น น้ำมันดีเซล และนาฟทา โดยโครงการดังกล่าวอาจต้องร่วมมือกับบริษัทอื่นในกลุ่ม ปตท.

ด้านนายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT)ในฐานะกรรมการ TOP กล่าวว่า แผนการควบรวมกิจการบริษัทในเครือ PTT ในครั้งนี้ยังไม่เกี่ยวข้องกับ TOP ส่วนไทยลูฟเบส ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ TOP ถือหุ้น 100% บริษัทยังไม่มีนโยบายให้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อย่างที่ผู้ถือหุ้นสงสัยและสอบถามในที่ประชุมผู้ถือหุ้นวันนี้

"ไทยออยล์ไม่เกี่ยวข้องกับการควบรวมครั้งนี้ ส่วนการควบรวมระหว่างปิโตรเคมีและโรงกลั่นอย่างที่เคยทำมาในอดีตที่รวมเป็น PTTAR เพราะธุรกิจโรงกลั่นจะมีความเสี่ยงสูง หากดีจะดีมาก ถ้าแย่ก็แย่มาก แต่ถ้าโรงกลั่นรวมกับปิโตรฯจะทำให้ธุรกิจอยู่รอดได้"นายประเสริฐ กล่าว

นายสุรงค์ กล่าวต่อว่า การควบรวมครั้งนี้ไม่รวม TOP เนื่องจากโรงกลั่นของบริษัทตั้งอยู่ที่ อ.ศรีราชา ขณะที่ PTTAR, PTTCH , IRPC อยู่ในพื้นที่มาบตาพุด การรวม TOP จึงจะไม่ทำให้เกิด value และในกลุ่ม ปตท.ก็มีความร่วมมือกันอยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ