LHK คาดงวดปี 53/54 รายได้โต 10-15% ตามแนวโน้มออร์เดอร์เพิ่มต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday May 31, 2010 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาน อัครพงศ์พิศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.โลหะกิจเมททอล (LHK) เปิดเผยว่า บริษัทมีแนวโน้มได้รับคำสั่งซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากที่ขณะนี้ได้รับคำสั่งซื้อล่วงหน้าไปจนถึงเดือน ก.ค.53 แล้ว โดยได้รับอานิสงก์จากอุตสาหกรรมยานยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีการเติบโตต่อเนื่อง ทำให้มั่นใจว่าในงวดปี 53/54 รายได้ของบริษัทจะเติบโต 10-15% จากงวดปี 52/53 ที่มีรายได้ 1,970 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังได้รับผลดีจากการอัดฉีดเม็ดเงินของรัฐบาลเข้ามาในระบบเพิ่มขึ้นด้วย

สำหรับอัตรากำไรขั้นต้นในปี 53/54 คาดว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 10-15% จากปีก่อนอยู่ที่ 10% เนื่องจากบริษัทได้เพิ่มประสิทธิภาพการทำกำไร ทั้งกลุ่มชิ้นส่วนที่ผลิตป้อนให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้า โดยเน้นการเพิ่มประสิทธิการผลิตและลดปริมาณของเสียลง รวมทั้งบริหารราคาขายและต้นทุนวัตถุดิบให้สอดคล้องกับตลาด ขณะที่แนวโน้มราคาวัตถุดิบหลัก คือ นิเกิล คาดว่าราคาจะไม่ผันผวนมาก อาจปรับขึ้นเพียงเล็กน้อยเนื่องจากเศรษฐกิจยังไม่ดีมากนัก

นายประสาน กล่าวอีกว่าในปีนี้ บริษัทไม่มีแผนการลงทุนใหมๆ จนกว่าจะเห็นโอกาสการลงทุนชัดเจน เนื่องจากปัจจัยต่างประเทศไม่เอื้ออำนวย แต่บริษัทต้องการทำกำไรให้มั่นคง จึงเน้นการดำเนินธุรกิจแบบค่อยเป็นค่อยไปมากกว่าการเติบโตแบบก้าวกระโดด อย่างไรก็ตามบริษัทมีเงินสดในมือที่พร้อมที่จะลงทุนใหม่ๆ

ส่วนในปี 53/54 บริษัทตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้จากการส่งออกเป็น 5-8% จากเดิมอยู่ที่ 3-4% โดยเน้นการขยายตลาดในประเทศจีนและอินเดีย ซึ่งอินเดียได้เริ่มการส่งออกตั้งแต่เดือน เม.ย.53 และมองแนวโน้มตลาดยังเติบโตได้อีกมาก อาจจะมีการลงทุนเพิ่มเติมทั้งในตลาดรถจักรยานยนต์และรถยนต์ ส่วนจีน ขณะนี้อยู่ระหว่างการหาพันธมิตรทางธุรกิจ และยังมีตลาดสิงคโปร์ ซึ่งเป็นตลาดเดิมด้วย

ปัจจุบัน รายได้หลักของบริษัทมาจากอุตสาหกรรมยานยนต์ 32% เครื่องใช้ไฟฟ้า 30% ก่อสร้าง 12% และที่เหลือเป็นธุรกิจซื้อมาขายไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ