รำลึกได้ปชต. 2475/กมม.ลุ้นส่ง"ศรัณยู"เลือกตั้งซ่อม/จับตากระแส iPhone 4

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday June 24, 2010 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • วันนี้เป็นวันครบรอบ 78 ปีการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นระบบประชาธิปไตยในปี 2475 แต่ก่อนหน้านี้ทางพล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตผู้บัญชาการทหารบก และอดีตประธานคมช. ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคมาตุภูมิ ได้ออกมาเปรยๆ ไว้ว่า ในวันนี้อาจมีความเคลื่อนไหวของคนบางกลุ่ม ซึ่งคงต้องติดตามดูกันต่อไป เนื่องจากรัฐบาลยังคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้
  • ด้านคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) จะจัดเสวนาหัวข้อ "พรมแดนการเมือง พรมแดนความรู้ ของการปฏิวัติสยาม พ.ศ.2475" ในวันนี้ซึ่งเป็นวันครบรอบ 78 ปีของการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นการปกครองในระบอบประชาธิปไตยนับตั้งแต่ปี 2475 โดยมีนักวิชาการหลายคนเข้าร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในครั้งนี้
  • หลังจากพรรคเพื่อไทย(พท.) มีมติจะส่งนายก่อแก้ว พิกุลทอง หนึ่งในแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มเสื้อแดง เข้าลงชิงตำแหน่ง ส.ส.กทม. เขต 6 แล้วนั้น เช้าวันนี้ทีมทนายความของนปช.จะเดินทางไปยื่นคำร้องต่อศาลอาญา เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งปล่อยตัวนายก่อแก้ว เพื่อให้สามารถเดินทางไปลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ได้

ทั้งนี้มีรายงานว่าหากแนวทางดังกล่าวต้องสะดุดลง ทางพรรคได้เตรียมแผนสำรองด้วยการจะส่งนายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ อดีตผู้สมัคร ส.ส.ไว้สำรองแล้ว หากในท้ายสุดศาลอาญาไม่อนุญาตปล่อยตัวนายก่อแก้ว

  • ส่วนฟากฝั่งพรรคการเมืองใหม่(ก.ม.ม.) ได้มีมติที่จะส่งนายศรัณยู วงษ์กระจ่าง แนวร่วมกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ลงชิงตำแหน่ง ส.ส.กทม.เขต 6 แต่ในท้ายสุดแล้วต้องขึ้นกับการตัดสินใจของเจ้าตัวว่าจะเอาด้วยหรือไม่ ซึ่งวันนี้นายศรัณยู จะแถลงข่าวถึงความชัดเจนในเรื่องนี้
  • หน่วยงานความมั่นคงทั้งกองทัพภาคที่ 1, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) และกระทรวงมหาดไทย จะประชุมพิจารณาข้อดีข้อเสียต่อในเรื่อง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ว่าควรจะยังคงไว้หรือควรยกเลิก หากยกเลิกจะยกเลิกพื้นที่ใดบ้างหรือพื้นที่ใดควรมีต่อไป เพื่อเสนอให้ที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) พิจารณาต่อไป
  • ยังต้องตามกันต่อถึงเหตุการณ์วางระเบิดใกล้กับพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบทราบว่าผู้จ้างวานคือนายกำพล คำคง เป็นแนวร่วมกลุ่ม นปช.ใน จ.ชลบุรี ซึ่งวันนี้การสืบสวนสอบสวนยังคงต้องดำเนินต่อเพื่อจะนำไปสู่การออกหมายจับ ซึ่งตำรวจยังคาดว่านายกำพล ยังหลบหนีอยู่ภายในประเทศ

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้ตั้งข้อหากับนายกำพล ไว้ 3 ข้อหา คือ 1.ร่วมกันมีวัตถุระเบิด 2.ทำให้เกิดระเบิดเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายและทรัพย์สินเสียหาย และ 3.พกพาระเบิดไปในที่สาธารณะหรือในเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต

  • ภารกิจสำคัญของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เช้านี้เริ่มด้วยเวลา 08.30 น. จะเป็นประธานเปิดงานวันอาสาสมัครสาธารณสุขแห่งชาติ ประจำปี 2553 พร้อมมอบนโยบาย ที่หอประชุมกองทัพเรือ จากนั้นเวลา 10.00 น. จะเดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อเป็นประธานเปิดการจัดงานเวทีเสวนาประชาชนฯ และบรรยายพิเศษเรื่อง "การจัดการที่ดินเพื่อความเป็นธรรม"
  • นายคณิต ณ นคร ประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ จะเข้าชี้แจงต่อองค์กรระหว่างประเทศ เพื่อหารือถึงแนวทางการสร้างความปรองดองในชาติ ตลอดจนกรอบการทำงานและตัวบุคคลในคณะกรรมการ

นอกจากนี้ จะไปเปิดการประชุมเวทีสาธารณะเรื่อง "คอป.ฤๅจะเป็นทางออกของประเทศไทย" ที่ห้องประชุมแกรนด์ฮอลล์ 1 โรงแรมรามาการ์เด้นส์ด้วย

  • สำนักงานสถิติแห่งชาติ เตรียมนำผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนทุกภาคส่วนในทุกกลุ่มอาชีพ ทุกกลุ่มอายุ และทุกพื้นที่ โดยมีกลุ่มตัวอย่าง 1 แสนตัวอย่าง เพื่อสำรวจความเห็นจากประชาชนเกี่ยวกับการทำจัดทำแผนปรองดองภายในชาติหรือแผนปฏิรูปประเทศไปประมวลผลให้แล้วเสร็จภายในเดือนก.ค.-ก.ย. และเสนอให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี รับทราบ ซึ่งผลสำรวจที่ได้จะถูกรวบรวมและนำไปสู่การจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อปฏิรูปประเทศเพื่อนำไปสู่ความปรองดองภายในชาติต่อไป
  • นายมั่น พัธโนทัย รมช.คลัง จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมกรมสรรพสามิต เพื่อมอบนโยบายในการปฏิบัติงานแก่ผู้บริหารกรมสรรพสามิต และเปิดระบบ Call Center 1713 ที่กรมสรรพสามิต
  • กรมพัฒนาธุรกิจพลังงาน จัดพิธีลงนามความร่วมมือการลงทุนโครงการโซล่าฟาร์ม (Solar Farm) ระหว่างบริษัท โซล่า เพาเวอร์(โคราช1) จำกัด และ International Finance Corporation, World Bank Group ที่กระทรวงพลังงาน
  • บริษัท ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี (ประเทศไทย) จำกัด จะแถลงเกี่ยวกับแผนการลงทุนในประเทศไทย โดยวานนี้ทางผู้บริหารได้เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อยืนยันที่จะลงทุนตั้งฐานการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ในประเทศไทย มูลค่าเงินลงทุนประมาณ 450 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 15,000 ล้านบาท
  • 2 ค่ายมือถือ ดีแทค และ ทรูมูฟ ประกาศเปิดตัว iPhone 4 ซึ่งถือเป็นการประกาศแข่งขันทำตลาดโดยตรง โดย IPhone 4 มีความหนา 9.3 มม. เทียบกับ iPhone 3Gs แล้ว รุ่นนี้บางกว่าถึง 24% และจะมี 2 สี ขาวและดำ และจะออกวางจำหน่ายในวันที่ 24 มิ.ย.นี้ ในสหรัฐอเมริกา และอีก 4 ประเทศ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ