BANPU วิ่งตามกลุ่มพลังงาน, โบรกฯ จ่อปรับเป้าหากดีลเทคฯเหมืองใหม่สำเร็จ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday July 27, 2010 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น BANPU พุ่ง 2.30% มาอยู่ที่ 624.00 บาท เพิ่มขึ้น 14.00 บาท มูลค่าการซื้อขาย 348.23 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.58 น.โดยเปิดตลาดที่ 618 บาท ราคาปรับตัวสูงสุด 626.00 และลดลงต่ำสุด 616.00 บาท

นายอนุพนธ์ ศรีอาจ บล.บีฟิท จำกัด กล่าวว่า วันนี้กลุ่มพลังงานปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะ บมจ.บ้านปู(BANPU) และกลุ่มปตท.โดยได้รับแรงหนุนจากภาวะตลาดต่างประเทศที่ปรับขึ้น และราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นสูงในสัปดาห์ก่อน ส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติและสถาบันเข้ามาซื้อกลุ่มนี้ตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะเดียวกันในช่วงที่ผ่านมากลุ่มพลังงานไม่ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาเมื่อเทียบกับกลุ่มแบงก์ จึงกลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ส่วนหนึ่งของแรงซื้อหุ้น BANPU เป็นการลงทุนจากข่าวเดิมที่เข้าไปซื้อเหมืองในออสเตรเลีย ซึ่งเป็นภาพบวกในการดำเนินธุรกิจในอนาคต

บทวิเคราะห์ บล.ธนชาต ระบุว่า หุ้น BANPU เป็นหุ้นเด่นวันนี้ที่ราคาเป้าหมาย 740 บาท มี Upside 21% โดยมองว่าการเข้าซื้อเหมือง CEY ในออสเตรเลียจะช่วยทำให้ BANPU ขึ้นแท่นหนึ่งในบริษัทถ่านหินยักษ์ใหญ่ของเอเชีย โดยทาง BANPU ตั้งเป้าถือ CEY 100% (จาก 20%) เพื่อเพิ่มกำไร & กระจายความเสี่ยง แม้ว่าช่วงแรกอาจอึดอัดเพราะภาระดอกเบี้ยเพิ่ม แต่สุดท้ายดีต่อกำไรในระยะยาว โดยคาดว่าอีก 5 ปีข้างหน้า กำไรโตเท่าตัว & มีถ่านหินสำรองไว้ใช้นานถึง 18 ปี

สำหรับดีลการเข้าซื้อ CEY ทำให้ธนชาตประเมินว่าช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กิจการอีก 72 บาท/หุ้น ได้เป้าใหม่ 812 บาท หรือหากดีลล่ม ราคาเหมาะสมของ BANPU ก็ยังสูงถึง 740 บาท Upside 21% โดยความเสี่ยงคือการปฏิรูประบบจัดเก็บภาษีทรัพยากรธรรมชาติของออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ