(เพิ่มเติม) NBC คาดปี 53 รายได้โต 30% แต่กำไรโตได้สูงกว่า ตามทิศทางโฆษณาฟื้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 29, 2010 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น (NBC)คาดว่าในปี 53 รายได้ของบริษัทจะเติบโตราว 30% จากปีก่อน ตามการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมโฆษณา และยอดผู้ชมที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ในด้านกำไรน่าจะเติบโตได้มากกว่า เนื่องจากต้นทุนปรับลดลงไป หลังจากบริษัทได้ลงทุนด้านระบบไปแล้วก่อนหน้านี้

ในอนาคตบริษัทตั้งเป้าหมายระยะยาวว่ารายได้จากธุรกิจทางฟรีทีวีและทีวีดาวเทียม จะปรับสัดส่วนเป็น 1:1 จากเดิมที่มีสัดส่วน 2:1 เพื่อเป็นการลดความเสี่ยง โดยล่าสุดบริษัทได้จับมือกับแกรมมี่ กันตนา และ โรสมีเดีย เช่าช่องสัญญาณเพื่อทำทีวีดาวเทียมเพิ่มอีก 10-12 ช่อง เบื้องต้นกลุ่มเป้าหมายเป็นอพาร์ทเม้นท์ เพื่อเพิ่มฐานผู้ชมใน กทม.ซึ่งจะเริ่มออกอากาศในกลางเดือน ส.ค.นี้

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการ NBC กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีแรกรายได้รวมเติบโต 25-30% โดยรายได้ค่าโฆษณาในครึ่งปีแรกโตกว่า 100% รวมทั้งทีวีดาวเทียมก็มีสื่อโฆษณาเพิ่มด้วย ซึ่งข้อมูลบริษัท เนลสัน สำรวจพบว่าในปี 53 งบโฆษณาโดยรวมเพิ่มขึ้นเป็นตัวเลข 2 หลัก หากเป็นเช่นนี้จะส่งผลดีต่อทีวีผ่านดาวเทียมด้วย

ขณะที่ ฐานผู้ชมชองเนชั่นชาแนลสูงขึ้น จากระบบ C Band เพิ่มขึ้นอีก 2 ล้านคน ทำให้เอเยนซี่ส่งงบโฆษณามากขึ้น ทั้งนี้ เนชั่นชาแนล ออกอากาศผ่านทีวีดาวเทียม ระบบ C band (จานดำ) และ KU Band (จานเหลือง) ทำให้ครอบคลุมผู้ชมได้มากขึ้นจาก 3.5 ล้านคนปลายปีก่อน เพิ่มเป็น 5 ล้านคนในปัจจุบัน

นอกจากนี้ รายได้มากจากช่องทางอินเตอร์เน็ต เติบโต 30% จึงส่งผลให้รายได้ของบริษัทเป็นไปตามเป้าหมาย และกำไรจะเติบโตได้สูงกว่า เนื่องจากที่ผ่านมาบริษัทได้ลงทุนในระบบไปบ้างส่วนแล้ว ทำให้ต้นทุนบริษัทในปีนี้ลดลง และคาดว่าแนวโน้มกำไรในไตรมาสต่อๆ ไปก็จะปรับตัวดีขึ้น

"ปีนี้รายได้ตั้งเป้าโต 30% กำไรโตมากกว่า อย่างไตรมาส 1 มีกำไร 23 ล้านบาท ไตรมาส 2 ไตรมาส 3 ก็ไม่น่าจะหนีไปจากนี้ แนวโน้มก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ" นายอดิศักดิ์ กล่าว

นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้บริษัทร่วมมือกับ บมจ.จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GRAMMY) บริษัท กันตนา และ โรส มีเดีย เช่าช่องดาวเทียม 10-12 ช่อง โดยจะเริ่มให้บริการกับกลุ่มอพาร์ตเม้นท์ ประมาณ 100 อาคาร เพื่อเพิ่มฐานผู้ชมในกรุงเทพ คาดว่าจะเห็นในกลาง ส.ค.นี้

พร้อมกันนั้น บริษัทมีรายการใหม่ออกอากาศทางฟรีทีวีเพิ่มขึ้น โดยในช่วงไตรมาส 3/53 บริษัทจะมีรายการใหม่ ชื่อ "ZEN 2010" เป็นสารคดี 9 ตอนออกอากาศทางช่อง 9 ส่วนช่อง 11 มีรายการที่เพิ่งออกอกาศ ชื่อ "4-4-2" ที่เป็นรายการเกี่ยวกับกีฬา และรายการ"เดินหน้าประเทศไทย จะเริ่มออกอกาศ 6 ส.ค.นี้ทางช่อง 11

ในปีนี้ สัดส่วนรายได้ จะมาจากรายการที่ออกอากาศผ่านฟรีทีวี 40%, เนชั่นชาแนล 25% , มีเดีย 20% แต่ในอนาคตเป้าหมายของบริษัทจะลดสัดส่วนรายได้จากสื่อฟรีทีวี และเพิ่มมาที่เนชั่นชาแนลมากขึ้น โดยจะลดเหลือ 1 ต่อ 1 จากปัจจุนัน 2 ต่อ 1 เพื่อลดความเสี่ยง เพราะบริษัทไม่สามารถควจคุม สื่อฟรีทีวีได้เอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ