โบรกฯคาดผลมอนทาราไม่เป็นลบหลังรมว.พลังงานออสฯยอมรับแผนปฏิบัติงาน PTTEP

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 16, 2010 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์ บล.ธนชาต ระบุว่าคำกล่าวของนายมาร์ติน เฟอร์กูสัน รมว.ทรัพยากร พลังงาน และการท่องเที่ยวออสเตรเลียที่ให้ความคิดเห็นในการประชุมความปลอดภัยเกี่ยวกับน้ำมันและก๊าซของ APPEA โดยมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุที่มอนทาราที่สำคัญ ดังนี้ 1) รัฐบาลได้รับทราบแผนปฏิบัติการพัฒนาของบมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) และได้ทำการทดสอบด้านการป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นของมอนทาราแล้ว (2)จะมีการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบเพื่อความปลอดภัยอุตสาหกรรม และเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ปัจจุบันรายงานผลการสอบสวนของมอนทารายังไม่ออกมา และเป็นไปได้ที่ออกมาหลังจากการเลือกตั้ง (21 ส.ค.10)

นายมาร์ติน เฟอร์กูสัน กล่าวว่า ผลลัพธ์ของการพิจารณาเกี่ยวข้องกับการพิจารณาให้ใบอนุญาตการดำเนินงานของ PTTEPAA ต่อไป จุดสำคัญน่าจะขึ้นอยู่กับแผนปฏิบัติการบนแท่นหลุมผลิตที่เหลืออีก 5 แท่น ที่มอนทารา ของ PTTEP ว่าจะมีมาตรการความปลอดภัยเพิ่มเติมดีหรือไม่ ซึ่งต้องได้รับการอนุมัติและยอมรับจากหน่วยงานตัวแทนของรัฐที่ได้รับมอบอำนาจ

คำกล่าวโดยรวมของเขาไม่เป็นไปในเชิงลบในมุมมองของเรา เนื่องจากยังคงเปิดโอกาสผ่อนผัน หากการแก้ไข และแผนการป้องกันของ PTTEP พิสูจน์ว่าได้ปฏิบัติอย่างดีที่สุดต่ออุตสาหกรรม เพื่อเป็นการป้องกันเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตแล้ว

ขณะที่ PTTEP รายงานว่าแผนปฏิบัติการได้ดำเนินการตามมาตรฐานความปลอดภัยสำหรับบ่อน้ำมันขั้นสูงสุดแล้ว เพื่อให้ครอบคลุมข้อบกพร่องและทำงานใกล้ชิดกับรัฐบาลกลางและหน่วยงานที่สำคัญ การทดสอบด้านการป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นของบ่อน้ำมันของ PTTEP เสร็จสมบูรณ์ตามที่ Western Australian Department of Mines and Petroleum กำหนด การทดสอบได้ถูกส่งไปยังบุคคลที่สาม นอกจากนี้ผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งประกาศโดย Environmental Protection Authority of Western Australia พบว่าไม่มีน้ำมันรั่วไหลจากมอนทาราไปยังชายฝั่งตะวันตกของออสเตรเลีย

ราคาหุ้นยังคงได้รับแรงกดดันอย่างต่อเนื่อง แต่เชื่อว่าใกล้จะสิ้นสุดลง และไม่คาดว่า PTTEP จะถูกเพิกถอนใบอนุญาต ราคาหุ้นได้สะท้อนปัจจัยลบดังกล่าวแล้ว ขณะที่การลงทุนที่มอนทาราคิดเป็น 5% ของสินทรัพย์รวมของ PTTEP และ 10% ของมูลค่าปัจจุบัน จากบทเรียนของมอนทารา PTTEP จึงจะดำเนินการตามมาตรฐานความปลอดภัยอย่างเข้มงวดขึ้นสำหรับการลงทุนในต่างประเทศ ซึ่งได้กลายเป็นการลงทุนหลักที่บริษัทฯให้ความสำคัญ

ยังคงแนะนำ “ซื้อ"PTTEP เนื่องจาก (1) มูลค่า DCF ของเราที่ 165 บาท/หุ้น คิดเป็นราคาน้ำมันดูไบระยะยาวที่ US$82/bbl, (2) เรามีมุมมองที่เป็นบวกต่อราคาน้ำมัน ในระยะยาวเริ่มตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นไป

ขณะที่บทวิเคราะห์ บล.ฟาร์อีสท์ แนะนำ “ซื้อสะสม" PTTEP โดยมีราคาเป้าหมายปี 2553 ไว้เท่ากับ 180 บาท (อิง PE 16 เท่า)การเปิดเผยข้อมูลล่าสุด เราเห็นว่าในที่สุดแล้วจะสอดคล้องกับมุมมองที่ว่า PTTEP น่าจะได้รับการลงโทษ เช่น จ่ายค่าปรับ หรือมีกฎเกณฑ์ในการดำเนินการขุดเจาะในอนาคตที่เข้มงวดมากขึ้น แต่ไม่เชื่อว่าจะต้องยุติการดำเนินโครงการ Montara ไปเลยตามที่เรานำเสนอมาโดยตลอดก่อนหน้านี้

PTTEP ได้ตั้งสำรองค่าปรับจากเหตุการณ์ดังกล่าวไปแล้วประมาณ 30 ล้านบาทในช่วง 4Q09 แม้มีความเป็นไปได้ว่าจะต้องจ่ายค่าปรับเพิ่มเติม แต่ PTTEP ก็มีการตั้งสำรองเพิ่มขึ้นได้และไม่กระทบฐานะการเงินของบริษัทแต่อย่างใด เนื่องจาก PTTEP มีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E ratio) ที่ต่ำเพียง 0.39 เท่า (สิ้นงวด 1H53)

นอกจากนี้ บริษัทจะเริ่มได้รับเงินประกันภัย (insurance claim) จากเหตุการณ์น้ำมันรั่วและไฟไหม้โครงการ Montara ซึ่งยังมีส่วนที่เหลืออีกประมาณ 210 ล้านดอลลาร์ โดยบริษัทคาดว่า จะทยอยเกิดขึ้นในช่วง 2H10 ต่อเนื่องไปถึง 2011

ยังคงประมาณการกำไรสุทธิของ PTTEP ในปี 2553-54 ไว้ที่ระดับปัจจุบัน ซึ่งสะท้อนถึงผลการดำเนินงานที่เติบโตถึง 68% และ 21% y-o-y ตามลำดับ เนื่องจากราคาขายปิโตรเลียมเฉลี่ยที่คาดว่ามีโอกาสสูงขึ้น (จากการปรับราคาขายในเดือน เม.ย. และ ต.ค. ของปี) ขณะที่ปริมาณขายจะยังคงเพิ่มขึ้นตามความต้องการใช้ในอนาคต (ในส่วนของเอเชีย) ส่วน Montara คาดว่าจะมีผลกระทบทางลบไม่มากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ