TWZ คาดปี 53กำไรใกล้ปีก่อนแม้ไม่มีรายการพิเศษ,รับรู้ฯอสังหา 50-100 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 17, 2010 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธชาติ รังคสิริ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น(TWZ)เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่ากำไรสุทธิในปีนี้จะทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อนที่มีกำไร 143 ล้านบาท แม้ว่าในปีนี้จะไม่มีกำไรพิเศษที่ได้รับค่าสนับสนุนการขายจากบริษัท ไทย ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด จากการยุติข้อพิพาทในทุกคดี แต่ก็มีกำไรจากธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่เริ่มบันทึกเข้ามาชดเชย ขณะที่รายได้ยังเติบโตตามเป้าหมาย 12-15%

"ปีนี้กำไรสุทธิคงใกล้เคียงกับปีก่อน แม้ว่าปีก่อนจะมีกำไรพิเศษที่ได้รับการชดเชยจากไทยซัมซุง 32 ล้านบาท รายได้ก็ยังโตตามเป้าหมาย 12-15%" นายพุทธชาติ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้ในปีนี้ในระดับ 4 พันล้านบาท เติบโตจากปีก่อนทึ่มีรายได้ 3,600 ล้านบาท โดยมาจากการขายโทรศัพท์มือถือที่เพิ่มขึ้นเป็น 1.5 ล้านเครื่องจากปีก่อนขายได้ 1.1 ล้านเครื่อง

และถึงแม้ราคาเฉลี่ยต่อเครื่องจะปรับลดลงลงเฉลี่ย 2 พันบาท/เครื่อง จากปีก่อน 2.5-2.7 พันบาท/เครื่อง แต่บริษัทก็จะพยายามรักษากำไรขั้นต้นที่ 10% ไว้ โดยปัจจุบันสัดส่วนการขายโทรศัพท์มือถือ 50% มาจากแบรนด์ที่ผลิตเอง ซึ่งมีอัตรากำไรขั้นต้น 25-30% ส่วนมือถือที่บริษัทเป็นตัวแทนจำหน่ายมีสัดส่วนการขาย 50% มีอัตรากำไรขั้นต้น 7-10%

อย่างไรก็ตาม บริษัทเชื่อว่าหากมีเทคโนโลยีใหม่เข้ามากระตุ้นการใช้โทรศัพท์มือถือและการออกโทรมือถือรุ่นใหม่ ๆ โดยเฉพาะที่รองรับบริการ 3G ก็จะทำให้ราคาขายมือถือปรับเพิ่มขึ้นได้ 10-20% โดยมองว่าปีหน้าหากเกิด 3G จริงก็จะช่วยให้รายได้และกำไรของบริษัทเพิ่มขึ้นจากเป้าหมายที่วางไว้อีก 10-20% และยังมีโอกาสในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งจะช่วยเสริมรายได้ให้กับบริษัทมากขึ้น

สำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โครงการแรกภายใต้แบรนด์ "THE WIZ" มูลค่าโครงการ 150 ล้านบาท ขณะนี้ดำเนินการก่อสร้างไปแล้ว 90% และจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ 50-100 ล้านบาท แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงศึกษาการลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติม แต่น่าจะยังมีสัดส่วนรายได้ที่ไม่สูงนัก และธุรกิจหลักยังคงเป็นการจัดจำหน่ายโทรศัพท์มือถือเช่นเดิม

ในส่วนของการใช้สิทธิแปลงสภาพใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะเริ่มเดือน พ.ย.53 นั้น บริษัทคาดว่าจะนำเงินที่ได้ไปใช้ในการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ ขณะเดียวกันก็จะเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดมือถือแบรนด์ TWZ ให้เพิ่มขึ้นเป็น 25% ในปี 54 จากปัจจุบันอยู่ที่ 15% รวมทั้งการพัฒนาแอพพลิเคชั่นใหม่ ๆ เพื่อต่อยอดธุรกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ