คกก.กำกับตลาดทุนกำหนดให้บลจ.เปิดข้อมูลผู้รับประกันรายได้กองทุนอสังหาฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 23, 2010 18:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำกับตลาดทุนในวันนี้ มีมติเห็นชอบการกำหนดหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลของผู้รับประกันรายได้ของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ เพื่อให้ผู้ลงทุนในกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์มีข้อมูลเพียงพอในการตัดสินใจลงทุน และเพื่อให้ผู้ลงทุนมั่นใจว่า บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.)ได้ศึกษาข้อมูลของผู้รับประกันรายได้ของกองทุนมาอย่างรอบคอบแล้ว

ก.ล.ต.จึงกำหนดให้ บลจ.เปิดเผยข้อมูลสรุปฐานะทางการเงินของผู้รับประกันรายได้ 3 ปีย้อนหลัง แสดงความเห็นจากการประเมินความสามารถของผู้รับประกันรายได้ในการปฏิบัติตามสัญญารับประกัน (due diligence) และความสัมพันธ์ของผู้รับประกันรายได้กับ บลจ. ผู้บริหารทรัพย์สิน และเจ้าของทรัพย์สินเดิม (ถ้ามี) ไว้ในหนังสือชี้ชวนเสนอขายหน่วยลงทุน

สำหรับภายหลังจัดตั้งกองทุนแล้ว ให้ บลจ. สรุปข้อมูลฐานะการเงินของผู้รับประกันรายได้เปรียบเทียบ 3 ปีย้อนหลัง และแสดงความเห็นจากการประเมินความสามารถของผู้รับประกันรายได้ในการปฏิบัติตามสัญญาในปีต่อไป

ทั้งนี้ งบการเงินของผู้รับประกันรายได้ไม่ว่าจะเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์หรือไม่ก็ตาม จะต้องได้รับการตรวจสอบโดยผู้สอบบัญชีที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. โดยให้เริ่มตั้งแต่งบการเงินประจำปี 2554 เป็นต้นไป นอกจากนี้ ให้ บลจ. จัดให้มีงบการเงินของผู้รับประกันรายได้ฉบับเต็มไว้ ณ ที่ทำการและเว็บไซต์ของ บลจ. ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ