ตลท.ปรับเพิ่มความถี่เผยแพร่ดัชนี FTSE SET Large Cap แบบเรียลไทม์

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 25, 2010 13:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)และฟุตซี่ กรุ๊ป ผู้นำด้านการจัดทำและบริหารดัชนีระดับสากล เปิดเผยว่า ได้ปรับความถี่ในการคำนวณและเผยแพร่ดัชนี FTSE SET Large Cap ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มดัชนี FTSE SET Index Series ที่คำนวณจากหุ้น 30 ตัวแรกที่มีขนาดใหญ่และสภาพคล่องสูง โดยสามารถให้บริการคำนวณและเผยแพร่ดัชนีแบบเรียลไทม์ (Real time) เป็นรายแรกของกลุ่มผู้ประกอบการคำนวณดัชนี ทั้งนี้เริ่มตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคม 2553 เป็นต้นไป โดยดัชนี FTSE SET Large Cap นี้ จะมีการคำนวณและเผยแพร่ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงราคา (intra-second basis) จากเดิมที่มีการเผยแพร่ทุกๆ 15 วินาที

นอกจากนี้ ฟุตซี่ปรับเพิ่มการเผยแพร่ค่าดัชนีผลตอบแทนรวม(Total Return Index:TRI)ให้เป็นแบบเรียลไทม์อีกด้วย ซึ่งที่ผ่านมาเป็นเพียงการให้ข้อมูล ณ สิ้นวันทำการเท่านั้น บริการดังกล่าวข้างต้นจะสะท้อนความเคลื่อนไหวที่แท้จริงของตลาดได้ดียิ่งขึ้น และช่วยเพิ่มความโปร่งใสในการซื้อขายสินค้าที่อ้างอิงดัชนี ผู้ร่วมตลาดสามารถตัดสินใจซื้อขายหลักทรัพย์โดยดูจากค่าดัชนีล่าสุด ได้อย่างรวดเร็วและทันต่อเหตุการณ์มากขึ้น

นายพอล ฮอฟ กรรมการผู้จัดการ ฟุตซี่ กรุ๊ป เอเชีย แปซิฟิค กล่าวว่า การคำนึงถึงความต้องการของผู้ลงทุนอยู่เสมอ ทำให้ฟุตซี่เป็นผู้นำด้านการให้บริการนวัตกรรมทางการลงทุน การปรับความถี่ในการคำนวณดัชนี FTSE SET Large Cap จะช่วยให้ผู้ลงทุนสามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงของราคาหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ของไทยได้รวดเร็วขึ้น นอกจากนี้ บริการดังกล่าวยังช่วยยกระดับการให้บริการด้านดัชนีแก่ผู้ลงทุนในประเทศไทยอีกด้วย

นางเกศรา มัญชุศรี ผู้ช่วยผู้จัดการ กลุ่มงานการตลาด ตลท.กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่าง ตลท.และฟุตซี่เป็นการยกระดับความมีประสิทธิภาพของตลาด โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ เชื่อมั่นว่าการให้บริการดังกล่าวจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ลงทุนมากยิ่งขึ้น เนื่องจากการเผยแพร่ข้อมูลที่รวดเร็ว จะช่วยให้ผู้ลงทุนสามารถตัดสินใจลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ