NBC คาดH2/53 รายได้โตกว่าH1 จากรายได้ใหม่เพิ่ม-งบโฆษณาดี,ทั้งปีโต 30%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 31, 2010 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น(NBC)เปิดเกมรุกธุรกิจครึ่งปีหลังเพิ่มรายได้ทุกช่องทางรับเศรษฐกิจเติบโตดีต่อเนื่อง-ภาคธุรกิจอัดงบโฆษณาและแคมเปญใหญ่ช่วงปลายปีหลังอั้นมาจากช่วงครึ่งปีแรก เตรียมขยายช่องทีวีและการผลิตรายการทีวีร่วมกับพันธมิตรทุกรูปแบบ พร้อมเปิดแมงโก้ทีวีเฟสใหม่ นอกจากนั้นยังมีแผนจับมือเว็บไซด์ tarad.com ทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซในไตรมาส 4 ปีนี้

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้จัดการ NBC กล่าวว่า บริษัทมั่นใจว่ารายได้รวมในปีนี้จะเติบโตได้ 30% ตามเป้าหมาย โดยครึ่งปีแรกรายได้เติบโต 28% ไปแล้ว และเชื่อว่าครึ่งปีหลังรายได้จะเติบโตได้ดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากบริษัทมีแผนขยายงานหลายด้านเพื่อเพิ่มรายได้ โดยเฉพาะการร่วมมือกับพันธมิตร

"ภาคธุรกิจมีแผนโฆษณาใหม่ ๆ จะแล้วเสร็จและมาออกอากาศในปลายไตรมาส 3 ถึงต้นไตรมาส 4 เป็นจำนวนมาก รวมทั้งการออกแคมเปญต่าง ๆ ช่วงปลายปีเพื่อหวังผลในปีหน้า อีกทั้งโดยรวมเชื่อว่าเศรษฐกิจยังดี การเมืองนิ่ง เชื่อว่าโฆษณารถยนต์ในไตรมาส 3-4 ดีกว่าไตรมาส 1 และ 2 ในทุกสื่อทั้งสิ่งพิมพ์และทีวี น่าจะเป็นปัจจัยบวก และยังไม่เป็นสัญญาลบ"นายอดิศักดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทจะเข้าไปร่วมกับ tarad.com ซึ่งเป็นเว็บไซด์ที่มีลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ มีความเชี่ยวชาญด้านธุรกิจอีคอมเมิร์ซในลักษณะชอปปิ้งมอลล์ ขณะที่ NBC มีจุดแข็งอยู่ที่การมีสื่อและผู้รับสื่อจำนวนมาก คาดว่าจะเริ่มได้ในช่วงไตรมาส 4/53 โดยบริษัทคาดหวังจะทำรายได้จากเปอร์เซ็นต์ของยอดขายเข้ามา

ในส่วนบริการเคเบิลทีวีที่ร่วมกับบมจ.จีเอ็มเอ็มแกรมมี่(GRAMMY) กันตนา โรสมีเดีย จะขยายไปสู่โรงพยาบาลชั้นนำในกทม.และหัวเมืองใหญ่ โดยจะเริ่มติดตั้งได้ในเดือน ก.ย.นี้ จากนั้นจะมองไปถึงโรงแรมต่าง ๆ ด้วย หลังจากที่ได้เข้าไปให้บริการในคอนโดมิเนียมของ LPN SIRI SPALI และ PS คาดว่าจะมีผู้ติดตั้งบริการนี้ประมาณ 3-4 หมื่นยูนิต จากจำนวนทั้งหมด 5 หมื่นยูนิต โดยจำเป็นผู้ชมระดับ B+ บริษัทคาดว่าบริการดังกล่าวจะช่วยขยายฐานผู้ชมของ NBC เพิ่มขึ้นกว่า 1.2 แสนครัวเรือน จากปัจจุบันมี 5 ล้านครัวเรือน

พร้อมกันนั้น ในวันที่ 6 ก.ย.บริษัทจะนำข่าวเข้าไปนำเสนอในรถไฟฟ้า BTS และรถเมโทรบัส รวมไปถึงสถานที่เอ้าท์ดอร์อื่น ๆ แม้ว่าอาจจะเบื้องต้นจะยังไม่ได้สร้างรายได้เข้ามา แต่ก็ถือเป็นการนำเสนอบริการให้ผู้ชมรู้จักมากขึ้น

นายอดิศักดิ์ กล่าวอีกว่า แมงโก้ทีวีที่เปิดตัวไปเมื่อปลายไตรมาส 2/53 คาดว่าจะทำรายได้ค่าโฆษณาเพิ่มเข้ามาในช่วงครึ่งปีหลัง และวันที่ 1 ต.ค.นี้ยังมีแผนเปิดตัวแมงโก้ทีวีเฟส 2 โดยจะมีพันธมิตรเข้ามาร่วมผลิตรายการราว 10 ราย ได้แก่ นิตยสารลิซ่า, นิตยสารจีเอ็ม, ภัทราวดีเธียร์เตอร์, นิตยสารไบโอสโคป, เซ็นเตอร์พอยท์ และ GEN-X อะคาเดมี่ เป็นต้น และบริษัทยังมีแผนผลิตรายการเรียลิตี้ เช่น การสร้างนักข่าวใหม่จากรั้วหาวิทยาลัย "แมงโก้ โมโจ ออนแคมปัส" ซึ่งจะทยอยเซ็น MOU กับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เพื่อแสวงหาความร่วมมือเพิ่มขึ้นอีก

สำหรับรายการที่ผลิตร่วมกับ อสมท.จะมีการเพิ่มรายการในอาเซียนทีวี จากที่ขณะนี้ทำอยู่ 2 รายการ ส่วนรายการใหม่ที่ออกอากาศทางโทรทัศน์ช่อง 9 คือ รายการ"เซน 2010"จำนวน 9 ตอนภายในไตรมาส 3/53 และมีรายการทางช่อง 11 รวมทั้ง บริษัทยังมีอีเว้นท์มีหลายกิจกรรม

นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า บริษัทเตรียมงบลงทุนครึ่งปีหลังอีก 10-20 ล้านบาทเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและซอฟท์แวร์ จากครึ่งปีแรกลงทุนไปแล้ว 54 ล้านบาทในอุปกรณ์ทีวีต่าง ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ