(เพิ่มเติม) TIPCO พุ่ง 5.50% ผู้บริหารเผยรับรู้กำไร TASCOช่วยชดเชยส่งออกหด-บาทแข็ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 1, 2010 12:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TIPCO พุ่ง 5.50% มาอยู่ที่ 5.75 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท มูลค่าซื้อขาย 133.35 ล้านบาท เมื่อเวลา 11.30 น.โดยเปิดตลาดที่ 5.65 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 5.90 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 5.60 บาท

นายวิวัฒน์ ลิ้มศักดากุล กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทิปโก้ฟูดส์ (ประเทศไทย)(TIPCO) กล่าวว่า การปรับตัวขึ้นมาของราคาหุ้น TIPCO ในวันนี้น่าจะเป็นไปตามแรงส่งของหุ้น บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์(TASCO)ที่บวกขึ้นมาแรงต่อเนื่องในระยะนี้ เนื่องจาก TIPCO เป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้น TASCO ซึ่งจะได้รับผลดีจากกำไรของ TASCO ในปีนี้ที่ออกมาดีเกินคาด ซึ่งช่วยลดกระทบที่บริษัทได้รับจากการส่งออกที่หดตัวลงและเงินบาทแข็งค่าลงไปได้มาก

ทั้งนี้ บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้จากการดำเนินงานในปี 53 เติบโตในระดับ 10% ขณะที่กำไรจะดีกว่าปีก่อน

"การที่ราคาหุ้น TIPCO ปรับเพิ่มขึ้นน่าจะเกิดจากการที่นักลงทุนมองหุ้น TASCO มากกว่า ทำให้หุ้น TIPCO ปรับขึ้นตาม เนื่องจากการเติบโตที่ค่อนข้างมากในช่วงครึ่งแรกของ TASCO ทำให้เรามีส่วนแบ่งกำไรเข้ามาจำนวนประมาณ 160 ล้านบาทแล้วในครึ่งปีแรก ตามสัดส่วนที่บริษัทถือหุ้นอยู่"

อนึ่ง TIPCO ถือหุ้น TASCO ในสัดส่วนราว 24.33%

นายวิวัฒน์ กล่าว่า จากปัจจัยดังกล่าวก็จะส่งผลต่อกำไรสุทธิรวมในปีนี้ TIPCO เพิ่มขึ้นจากปีก่อนเพราะได้การรับรู้กำไรจาก TASCO มาช่วย แต่ถ้าเป็นกำไรสุทธิของ TIPCO ยอมรับว่าลดลงจากปีก่อน เนื่องจากการส่งออกได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอ ส่งผลให้มีการบริโภคที่น้อยลง โดยเฉพาะสัปปะรดกระป๋องที่ยอดขายลดลง แม้ว่าน้ำสัปปะรดยังขายได้ดี แต่ก็ไม่สามารถชดเชยได้ทั้งหมด นอกจากนี้ ยังได้รับผลกระทบจากปัญหาค่าเงินบาทที่แข็งค่า

รวมทั้ง ยังมีปัญหาวัตถุดิบขาดแคลน โดยเฉพาะในการผลิตสัปปะรดแปรรูป ซึ่งบริษัทมีแนวทางในการนำผลไม้รวมกระป๋องและว่านหางจรเข้ มาผลิตทดแทนสัปปะรด รวมทั้งการหาแนวทางใหม่ ๆ ในการส่งออก ขณะนี้กำลังพิจารณาที่จะขยายการส่งออกผลไม้สดและผักสด เบื้องต้นคาดว่าจะเห็นการส่งออกในภูมิภาคเอเชีย รวมทั้งการศึกษาสัปปะรดพันธุ์ใหม่ๆ ด้วย

นายวิวัฒน์ กล่าวต่อว่า ขณะที่ธุรกิจในประเทศยังแข็งแกร่งเติบโตได้ดี โดยเฉพาะประเภทเครื่องดื่ม แต่ก็คงไม่สามารถชดเชยการส่งออกที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก เมื่อได้กำไรของ TASCO เข้ามาเกินคาดก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี แค่ครึ่งปีเรารับกำไรมาแล้ว 160 ล้านบาทและก็เชื่อว่าทั้งปีก็จะมากขึ้น ถือว่าเป็นตัวช่วยสนับสนุนกำไรรวมบริษัทในปีนี้ได้ค่อนข้างมาก

ขณะที่รายได้รวมในปีนี้ ยังมั่นใจว่าจะสามารถรักษาการเติบโตได้ 10% จากปีก่อน เพราะตอนนี้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในประเทศก็ดีขึ้น ที่ผ่านมาอากาศร้อนทำให้เราขายดีขึ้น และมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดอย่างต่อเนื่อง

ส่วนหุ้น TASCO อยู่ที่ 71.75 บาท เพิ่มขึ้น 6.00 บาท หรือ +9.13% เมื่อเวลา 11.33 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ