(เพิ่มเติม1) UAC ขายหุ้นเพิ่มทุน 30 ล้านหุ้นต่อยอดธุรกิจพลังงานทดแทน เข้า mai ต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 9, 2010 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติ ชีวะเกตุ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ยูนิเวอร์แซล แอดซอร์บเบ้นท์ แอนด์ เคมิคัลส์ (UAC) กล่าวว่า บริษัทเตรียมเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 30 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท หรือคิดเป็น 20% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว ซึ่งเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ จะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน และ/หรือลงทุนเพิ่มในบริษัทร่วมทุน บริษัท บางจาก โอฟูเอล จำกัด หรือ BBF รวมถึงการลงทุนในโครงการผลิตก๊าซชีวภาพอัดแรงดันสูง (Compressed Bio-Methain Gas:CBG)

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ประมาณเดือน ต.ค.นี้ โดยมีบริษัท แอดไวเซอรี่ พลัส จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)(KEST) เป็นแกนนำในการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่าย (Lead Underwriter)ในครั้งนี้

"book value อยู่ที่ 1.62 บาท/หุ้น คาดว่าจะสรุปราคาเร็ว ๆ นี้ และเปิดจองประมาณสิ้นเดือน ก.ย.ถึงต้น ต.ค. เทรดได้ ต.ค." นายกิตติ กล่าว

ขณะที่นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร KEST กล่าวว่า การกำหนดราคาขายหุ้น IPO ของ UAC จะพิจารณาให้ส่วนลดประมาณ 15-20%

นอกจากนี้สำหรับประชาชนที่ซื้อหุ้น IPO จะได้รับเงินปันผลงวดปี 52 ในอัตรา 0.10 บาท/หุ้น ซึ่งคณะกรรมการบริษัทจะมีการประชุมยืนยันแผนการจ่ายปันผลอีกครั้งในวันที่ 10 พ.ย.

อนึ่ง ในปี 50 บริษัทได้ขยายเข้าสู่ธุรกิจพลังงานทดแทน โดยร่วมทุนกับ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) ในสัดส่วน 30:70 ตามลำดับ ในการจัดตั้ง BBF เพื่อผลิตและจำหน่ายไบโอดีเซล(บี 100) BBF ได้เริ่มการผลิตตั้งแต่ ธ.ค.52 และบริษัทได้รับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนใน BBF จำนวน 21.36 ล้านบาทในงวด 6 เดือนแรกของปี 53

สำหรับผลการดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกของปี 53 บริษัทมีรายได้รวมจำนวน 405.27 ล้านบาท เพิ่มสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่าอนที่มีจำนวน 296.49 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 36.69% เนื่องจากการขยายตัวอย่างมากของยอดขายผลิตภัณฑ์ในกลุ่มน้ำมันหล่อลื่นและสารเติมแต่ง รวมทั้งผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเคมีภัณฑ์ และตัวทำละลาย และมีกำไรสุทธิ 34.65 ล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 100.40% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลจากการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วม BBF

ส่วนทั้งปี คาดว่า รายได้รวมน่าจะโตตามอุตสาหกรรม โดยครึ่งปีหลังภาพรวมน่าจะดีกว่าครึ่งปีแรก

ปัจจุบัน บริษัทมีทุนจดทะเบียนจำนวน 150 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียนที่เรียกชำระแล้ว จำนวน 120 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ