TTA สั่งต่อเรือขุดเจาะแบบ jack-up 2 ลำ-สิทธิซื้อใหม่2 ลำมูลค่า 700 ล้านเหรียญ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday October 22, 2010 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TTA) เปิดเผยว่า บมจ.เมอร์เมด มาริไทม์ ได้ลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนง (Letter of Intent) เพื่อสั่งต่อเรือขุดเจาะแบบ jack-upใหม่ 2 ลำ พร้อมสิทธิที่จะสามารถสั่งต่อเรือขุดเจาะแบบ jack-up ใหม่ได้อีก 2 ลำในอนาคต สำหรับกิจการร่วมค้า(joint venture) ใหม่ชื่อ Asia Offshore Drilling Limited (AOD) ที่เมอร์เมดจะลงทุนในบริษัทนี้

เมื่อเช้าวันนี้ เมอร์เมดได้มีการรายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศสิงคโปร์ (SGX) ว่า Keppel FELS Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Keppel Offshore & Marine Limited (Keppel) ที่อยู่ในประเทศสิงคโปร์ และ เมอร์เมด ได้มีการลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนง ด้วยมูลค่าลงทุนรวมประมาณ 360 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา เพื่อสร้างเรือขุดเจาะแบบ jack-up ใหม่ 2 ลำ พร้อมสิทธิที่จะสามารถสั่งต่อเรือขุดเจาะแบบ jack-up ใหม่ได้อีก 2 ลำในอนาคต

หากได้มีการดำเนินการตามข้อตกลงที่เสนอดังกล่าว เรือขุดเจาะแบบ jack-up ทั้ง 2 ลำ จะมีกำหนดส่งมอบในวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2555 และวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556 ตามลำดับ ทั้งนี้เรือขุดเจาะทั้งสองลำจะถูกสร้างให้เป็นเรือชนิด Mod V — B Class ตามการออกแบบของ Keppel FELS ทั้งนี้ เรือขุดเจาะแบบ jack-up ที่มีคุณภาพสูงทั้ง 2 ลำนี้ จะมีความสามารถในการปฏิบัติงานในน้ำลึกที่ระดับ 350 ฟุต และจะได้รับการติดตั้งอุปกรณ์ที่สามารถใช้ปฏิบัติงานนอกเหนือจากงานขุดเจาะได้และสามารถใช้เป็นที่พักสำหรับเจ้าหน้าที่ประมาณ 150 คน

ราคาเรือขุดเจาะแบบ jack-up ที่จะสั่งต่อใหม่ 2 ลำแรก เมื่อรวมกับเรือขุดเจาะที่จะสั่งต่อใหม่อีก 2 ลำ (หากเมอร์เมดใช้สิทธิ) จะเป็นเงินรวมทั้งสิ้นประมาณ 700 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา

จากหนังสือแสดงเจตจำนงในการสั่งต่อเรือขุดเจาะดังกล่าว เมอร์เมดจะลงทุนในบริษัท AOD และจะหานักลงทุนอื่นเพื่อมาร่วมลงทุนในกิจการร่วมค้าใหม่นี้ เพื่อจะหาเงินทุนเบื้องต้นในการสั่งต่อเรือขุดเจาะทั้ง 2 ลำดังกล่าว โดยมีบริษัท RS Platou Markets เป็นที่ปรึกษาทางการเงินให้กับบริษัท AOD หากการหาผู้ลงทุนและเงินทุนในกิจการร่วมค้าใหม่นี้สำเร็จ และสามารถสรุป technical specifications และเงื่อนไขต่างๆ ได้แล้ว เมอร์เมดคาดว่าจะมีการลงนามในสัญญาสั่งต่อเรือขุดเจาะ รวมถึงสัญญาการให้สิทธิในการสั่งต่อเรือขุดเจาะเพิ่มเติมระหว่าง AOD กับKeppel อย่างเป็นทางการ โดยเมอร์เมดจะดำเนินการเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมเมื่อรายการนี้สำเร็จลุล่วง

การลงนามในหนังสือแสดงเจตจำนงนี้ เป็นการแสดงเจตจำนงในการสั่งต่อเรือขุดเจาะที่สำคัญโดยบริษัทผู้ดำเนินธุรกิจขุดเจาะในเอเชีย ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจของเมอร์เมดในการเป็นเจ้าของเรือขุดเจาะที่มีความทันสมัยและมีเทคโนโลยีชั้นสูงในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ