ASCON เผยการแปลงหนี้เป็นทุนให้เจ้าหนี้การค้า คาดแล้วเสร็จ ต้น ธ.ค.53

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 23, 2010 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพัฒนพงษ์ ตนุมัธยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอสคอน คอนสตรัคชั่น (ASCON) แจ้งว่า จากการที่คณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 8/2553 เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2553 ได้มีมติให้บริษัทจัดสรรหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทให้แก่บุคคลในวงจำกัด ที่เป็นเจ้าหนี้ ของบริษัทตามโครงการแปลงหนี้เป็นทุนนั้น บริษัทขอแจ้งข้อมูลเพิ่มเติม ดังนี้

หลักเกณฑ์และวิธีการเลือกบุคคลในวงจำกัดเข้าโครงการแปลงหนี้เป็นทุน ต้องเป็นเป็นเจ้าหนี้การค้าของบริษัท ที่บริษัทมียอดหนี้ค้างชำระตั้งแต่ 100,000 บาทขึ้นไป ซึ่งมียอดหนี้คงค้าง ณ วันที่ 4 ตุลาคม 2553 เป็นเงินประมาณ 770 ล้านบาท เจ้าหนี้การค้าที่แปลงหนี้เป็นทุนจะต้องไม่เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันกับบริษัทตามประกาศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและคณะกรรมการ กำกับตลาดทุน และเป็นเจ้าหนี้ที่บริษัทได้ทำหนังสือสอบถามความต้องการแปลงหนี้เป็นทุน

โดยบริษัทจะยึดถือจากลำดับการตอบรับการแปลงหนี้เป็นทุนในครั้งนี้ ทั้งนี้จะสามารถจัดสรรให้แก่เจ้าหนี้ได้ไม่เกิน 50 ราย และมี ยอดหนี้คงค้างรวมกันไม่เกิน 512,448,437 บาท (204,979,375 หุ้น x 2.50 บาท)

บริษัทอยู่ระหว่างรวบรวมรายชื่อเจ้าหนี้ที่ตอบรับโครงการแปลงหนี้เป็นทุน คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงต้นเดือน ธันวาคม 2553 และบริษัทจะแจ้งให้ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยทราบอีกครั้ง

ราคาเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทให้แก่บุคคลในวงจำกัด เท่ากับ 2.50 บาท/หุ้น เป็นราคาที่บริษัทได้เจรจากับทางเจ้าหนี้ของบริษัท และเป็นราคาส่วนลดจากราคาตลาดประมาณ 25% ซึ่งคณะกรรมการบริษัทเห็นว่าสมเหตุสมผล และเป็นราคาที่เจ้าหนี้ส่วนใหญ่ของบริษัทเห็นชอบ ซึ่งบริษัทจะได้รับประโยชน์จากการที่เจ้าหนี้เข้าร่วมโครงการแปลงหนี้เป็นทุน และการปรับโครงสร้างหนี้สำเร็จ ตัวอย่างการแปลงหนี้เป็นทุนเช่น เจ้าหนี้ ก. มียอดหนี้ที่บริษัทค้างชำระ 65,000,000 บาท จะสามารถแปลงหนี้ เป็นทุนได้ 26,000,000 หุ้น

ผลกระทบต่อราคาตลาดของหุ้นของบริษัท (Price Dilution) ยังไม่สามารถระบุได้เนื่องจากยังไม่ได้กำหนดวันออกและเสนอขายหุ้น แต่หากพิจารณาบนสมมติฐานราคาตลาดก่อนเสนอขายเท่ากับ 3.32 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นราคาปิดถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของหุ้นบริษัทย้อนหลังเป็นเวลา 7 วันทำการติดต่อกัน (วันที่ 4 พ.ย. — 12 พ.ย. 2553) ก่อนวันที่คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้บริษัท เสนอขายหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทในครั้งนี้ จะมีผลกระทบต่อราคาตลาดของหุ้นของบริษัท 9.34%

ผลกระทบต่อส่วนแบ่งกำไรของผู้ถือหุ้นของบริษัท (Earning per share Dilution) เนื่องจากในไตรมาสสุดท้าย สิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย. 2553 บริษัทมีผลการดำเนินการขาดทุนสุทธิจึงไม่คำนวณ

ผลกระทบต่อสัดส่วนการถือหุ้นและสิทธิออกเสียง (Control Dilution) ภายหลังการออกและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนของบริษัทให้แก่บุคคลในวงจำกัด ที่เป็นเจ้าหนี้ของบริษัทตามโครงการแปลงหนี้เป็นทุนในครั้งนี้ หากเจ้าหนี้ของบริษัทแปลงหนี้เป็นทุนครบทั้งจำนวน 204,979,375 หุ้น สัดส่วนการถือหุ้นและสิทธิออกเสียงของผู้ถือหุ้นของบริษัทจะได้รับผลกระทบ 38.31%

ทั้งนี้ จัดสรรหุ้นให้แก่บุคคลในวงจำกัดดังกล่าวจะไม่มีผลเปลี่ยนแปลงต่อการบริหารและการดำเนินธุรกิจของบริษัท เนื่องจากไม่มีเจ้าหนี้รายใดมีความประสงค์จะส่งตัวแทนเข้าร่วมในการบริหารจัดการบริษัทในขณะนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ