ก.ล.ต.สั่งปรับอดีตประธานบอร์ดบริหาร-เอ็มดี PRO ใช้ข้อมูล insider

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 23, 2010 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งว่า คณะกรรมการเปรียบเทียบมีคำสั่งเปรียบเทียบปรับนายสินเสถียร เอี่ยมพูลทรัพย์ และนางสาวสมพิศ ภูผิวเงิน กรณีซื้อหุ้น บมจ. โปรเฟสชั่นแนล เวสต์ เทคโนโลยี (1999) (PRO) โดยอาศัยข้อมูลที่ได้จากการปฏิบัติหน้าที่ ก่อนที่ข้อมูลนั้นจะเปิดเผยต่อสาธารณะ เป็นจำนวนเงินรวม 833,333.33 บาท

กรณีนี้ ก.ล.ต.ได้รับเรื่องจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่านายสินเสถียร ในขณะดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการและประธานกรรมการบริหารของ PRO ได้ล่วงรู้ข้อมูลเกี่ยวกับการร่วมทุนระหว่าง PRO กับ Enviro-Hub Holding Limited (E-Hub)

นายสินเสถียรได้ร่วมเป็นตัวแทนของ PRO ในการเจรจากับ E-Hub รวมทั้งประชุมในคณะทำงานศึกษาวิธีการร่วมทุนที่เหมาะสม ซึ่งเป็นข้อมูลที่ยังไม่เปิดเผยต่อประชาชนและมีสาระสำคัญต่อราคาหุ้น PRO และในระหว่างวันที่ 11-31 มกราคม 2550 ก่อนที่ข้อมูลดังกล่าวจะเปิดเผยต่อสาธารณะ นายสินเสถียรได้ซื้อหุ้น PRO ผ่านบัญชีของนางสาวสมพิศ

การกระทำของนายสินเสถียรเข้าข่ายเป็นการซื้อหุ้นโดยอาศัยข้อมูลภายในที่เป็นการเอาเปรียบผู้ลงทุนอื่น ฝ่าฝืนมาตรา 241 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 มีความผิดต้องระวางโทษตามมาตรา 296 แห่งพระราชบัญญัติฉบับเดียวกัน โดยนางสาวสมพิศ ในฐานะผู้สนับสนุน มีความผิดต้องระวางโทษตามมาตรา 296 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ ประกอบมาตรา 86 แห่งประมวลกฎหมายอาญา โดยบุคคลทั้งสองยินยอมเข้ารับการเปรียบเทียบ

คณะกรรมการเปรียบเทียบจึงได้เปรียบเทียบปรับนายสินเสถียร และนางสาวสมพิศ เป็นจำนวนเงิน 500,000 บาท และ 333,333.33 บาท ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ