บลจ.กรุงศรี แจงสรรพากรกรณี SSPF คืนเงินประกันแก่"เซ็นต์หลุยส์โฮลดิ้ง"

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday July 18, 2011 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประภาส ตันพิบูลย์ศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่การลงทุน บลจ.กรุงศรี ในฐานะบริษัทจัดการของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ศาลาแอทสาทร แจ้งว่า แนวทางแก้ไขปัญหาตามที่สำนักงานสรรพากรได้มีหนังสือยืนยันให้บริษัทจัดการฯ ส่งมอบเงินประกันที่ บริษัท เซ็นต์หลุยส์ โฮลดิ้ง จำกัด (เซ็นต์หลุยส์ฯ) วางไว้กับกองทุนรวมฯ ในจำนวนที่คงเหลืออยู่ ณ เวลาที่เจ้าหน้าที่ของกรมสรรพากรได้นำส่งคำสั่งอายัดคือ ณ วันที่ 15 ธันวาคม 2553 พร้อมดอกผล (ถ้ามี) โดยจะต้องส่งมอบให้แก่กรมสรรพากรภายในวันที่ 14 กรกฎาคม 2554 ซึ่ง ณ วันที่ 15 ธันวาคม 2553 เงินประกันจำนวนดังกล่าวมียอดคงเหลืออยู่เป็นจำนวน 18,457,955.54 บาท นั้น

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2554 บริษัทจัดการฯ ได้จัดทำหนังสือถึงกรมสรรพากรเพื่อชี้แจงโดยมีนัยว่าข้อจำกัดและเงื่อนไขแห่งหนี้ คือ กองทุนรวมฯมีหน้าที่ต้องคืนเงินประกันให้แก่บริษัทเซ็นต์หลุยส์ฯ เมื่อครบกำหนด 2 ปีของสัญญาตกลงกระทำการ คือในวันที่ 15 กรกฎาคม 2554 ซึ่งต้องคืนภายหลังจากได้หักเงินส่วนต่างของรายได้ที่ไม่ถึง 25 ล้านบาทที่บริษัทเซ็นต์หลุยส์ฯ ให้ประกันไว้ตามที่ระบุไว้ในข้อ 4 ของสัญญาตกลงกระทำการ ดังนั้น สิทธิเรียกร้องของบริษัทเซ็นต์หลุยส์ฯ ตามสัญญาดังกล่าวจะเกิดขึ้นในวันที่ 15 กรกฎาคม 2554 เพียงจำนวน 10.154 ล้านบาท ซึ่งยังไม่รวมดอกผลที่จะได้รับ

หากกรมสรรพากรเห็นด้วยกับนัยดังกล่าว บริษัทจัดการฯมีความยินดีที่จะปฏิบัติตามคำสั่งและส่งมอบเงิน มิฉะนั้น บริษัทจัดการฯจำเป็นต้องและขอสงวนสิทธิที่จะฟ้องคดีต่อศาลเพื่อเพิกถอนคำสั่งของกรมสรรพากรภายในเวลาที่กฎหมายกำหนดต่อไป

บริษัทจัดการฯ ขอเรียนว่าแนวทางดำเนินการข้างต้นบริษัทจัดการฯ ได้ทำหน้าที่บริหารและจัดการกองทุนรวมฯด้วยความระมัดระวังอย่างที่สุด โดยยึดหลักรักษาสิทธิและประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมฯ อันถือเป็นประโยชน์ของคนจำนวนมากเป็นสำคัญและต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายทุกฉบับที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ