THCOM ให้เงินกุ้ยืมกับ SHEN บ.ย่อย 1,785 ล้านเหรียญ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 11, 2011 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมประสงค์ บุญยะชัย กรรมการ บมจ.ไทยคม (THCOM) เปิดเผยว่าคณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้บริษัทเข้าทาสัญญาให้เงินกู้ยืมแก่บริษัท เชนนิงตันอินเวสเม้นท์ พีทีอี จากัด (SHEN) (ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นอยู่ร้อยละ 51 ของทุนชาระแล้ว) ใช้เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนของ SHEN

ทางบริษัทฯ จะเข้าทาสัญญาเงินกู้ภายในวงเงินไม่เกิน 1.785 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา หรือประมาณ 53 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามสัดส่วนการถือหุ้นที่บริษัทฯ ถือหุ้นใน SHEN เป็นเงินกู้เผื่อเรียก (Call Basis) อัตราดอกเบี้ยเงินกู้: Libor + 2.5% (ซึ่งอ้างอิงจากอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารชั้นนาเคยเสนอให้บริษัทฯ สาหรับการปล่อยกู้ให้แก่ SHEN) โดยการชาระดอกเบี้ย: จ่ายแบบรายเดือน โดยไม่ต้องมีหลักประกัน เพื่อนำเงินไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนบริษัทฯ

อนึ่ง SHEN เป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันของบริษัทฯ เนื่องจาก SHEN มีบริษัท เอเชีย โมบายล์ โฮลดิ้งส์ พีทีอี ลิมิเต็ด (AMH) เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ซึ่งมีบริษัท เทมาเสก โฮลดิ้ง จากัด (Temasek) เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่โดยทางอ้อม และ Temasek เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่โดยทางอ้อมในบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จากัด (มหาชน) (ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัทฯ ในสัดส่วนร้อยละ 41.14

นอกจากนี้ คณะกรรมการบริษัทรับทราบการจ้างปรับปรุงซอฟแวร์ระบบบัญชีและการเงิน (SAP) ของบมจ. ไทยคม กับบริษัท ไอ.ที. แอพพลิเคชั่นส์ แอนด์ เซอร์วิส จากัด ซึ่งมีผู้ถือหุ้นรายใหญ่ คือ บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จากัด (มหาชน) ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 99.99


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ