AMC แจงไกล่เกลี่ยคดีกับ PICNI ชอบด้วยก.ม.ไม่มีการเอื้อประโยชน์ฝ่ายใด

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 9, 2011 16:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทนงศักดิ์ ศรีทองคำ กรรมการ บริษัท แอสเซ็ท มิลเนี่ยน จำกัด (AMC) ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใน บริษัท เวิลด์แก๊ส จำกัด ชี้แจงผ่านเอกสารเผยแพร่ว่า การไกล่เกลี่ยคดีระหว่าง AMC กับ บมจ.ปิคนิค คอร์ปอเรชั่น (PICNI) นั้นอยู่ในกระบวนการพิจารณาของศาล ซึ่งจะขอแสดงความเห็นหลังศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งแล้ว

แต่อย่างไรก็ตามยืนยันว่าการไกล่เกลี่ยคดีดังกล่าว ดำเนินการบนพื้นฐานของความถูกต้อง ไม่ใช่การเอื้อประโยชน์กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งเดิม PICNI ได้ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดพระโขนง ให้เพิกถอนการโอนหุ้นเวิลด์แก๊ส ให้ AMC โดยขอให้คืนหุ้น หรือชำระค่าเงินเป็นเงิน 774 ล้านบาท และต่อมา PICNI ได้ถอนฟ้องคดีดังกล่าว และนำคดีมายื่นที่ศาลละลายกลาง และศาลได้ตัดสินยกคำร้องเมื่อวันที่ 21 เม.ย.54 โดยวินิจฉัยการรับโอนหุ้นเวิลด์แก๊สของ AMC เป็นการรับโอนโดยชอบด้วยกฎหมาย

ส่วนการไกล่เกลี่ยคดีที่ PICNI ได้รับเงินจาก AMC เป็นไปตามคำฟ้องตั้งแต่ ส.ค.51 ที่ PICNI ร้องศาลให้ AMC ชำระคืนเป็นหุ้นหรือเงินสด ดังนั้นการไกล่เกลี่ย จึงทำตามข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายทุกประการ

กรณีที่ผู้สนใจลงทุนใน PICNI ระบุวานนี้ว่าคำตัดสินของศาลจังหวัดพระโขนง เมื่อวันที่ 9 ส.ค.54 ว่าผู้ถือหุ้นที่ถูกต้องใน AMC คือ นางวิมลรัตน์ กุลดิลก ไม่ใช่ของ พล.ต.ท.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วงนั้น ไม่เป็นความจริง เนื่องจากศาลจังหวัดพระโขนงได้มีคำพิพากษาเกี่ยวกับการเพิกถอนมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ AMC ครั้งที่ 1/52 และ 2/52 ไม่ได้มีคำสั่งให้หุ้นนั้นตกเป็นของนางวิมลรัตน์

คดีของนางวิมลรัตน์ ที่ฟ้องร้องนั้น ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลแพ่ง ดังนั้น กรรมสิทธิ์ของหุ้นใน AMC ที่ถูกต้องตามกฎหมายยังเป็นของผู้ถือหุ้นปัจจุบัน ตามบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงกรรมสิทธิ์แต่อย่างใด

และที่ผ่านมามีการฟ้องร้องเกี่ยวกับกรรมสิทธิ์หุ้น AMC อีกคดี ซึ่งเป็นการฟ้องร้องหมายเลขหุ้นเดียวกันคือ 0000001-10199600 ละศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ได้พิพากษาว่าหุ้นจำนวนดังกล่าว พล.ต.ท.สมยศ ได้มาโดยชอบด้วยกฎหมาย ซื้อไว้โดยสุจริตและเสียค่าตอบแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ