ตลท.ให้"เอเซีย พรีซิชั่น"เข้าเทรด 29 ก.ย.ตลาด SET หลังระดมทุน 400 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday September 28, 2011 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชนิตร ชาญชัยณรงค์ รองผู้จัดการ สายงานผู้ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) เปิดเผยว่า บมจ. เอเซีย พรีซิชั่น(APCS) จะเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม หมวดยานยนต์ ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย. 2554 เป็นต้นไป

APCS เป็นบริษัทจดทะเบียนรายที่สองที่จะได้รับสิทธิประโยชน์จากความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์ฯและสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI)เพื่อร่วมสนับสนุนให้ผู้ประกอบการที่ขอรับการส่งเสริมการลงทุนเข้าจดทะเบียน โดย APCS จะได้รับการยกเว้นภาษีนิติบุคคลโดยไม่จำกัดวงเงินตั้งแต่วันที่เข้าจดทะเบียนถึง ก.ย. 2558 ซึ่งเป็นระยะเวลาครบอายุของบัตรส่งเสริมการลงทุนของบริษัทฯ

APCS ดำเนินธุรกิจผลิตชิ้นส่วนโลหะที่มีความเที่ยงตรงสูง (High Precision Parts and Components) ที่ทำจากโลหะประเภทต่างๆ โดยมีกลุ่มลูกค้าในอุตสาหกรรมยานยนต์ เครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็นกล้องถ่ายภาพดิจิตอล เป็นต้น มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 300 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 225 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 75 ล้านหุ้น

บริษัทเสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO: Initial Public Offering) ในราคาหุ้นละ 5.45 บาท เมื่อวันที่ 21-23 ก.ย. 2554 มูลค่าระดมทุนรวม 408.75 ล้านบาท พร้อมนี้ผู้ถือหุ้นเดิมได้นำหุ้นมาร่วมเสนอขายอีก 12.25 ล้านหุ้น โดยมีบริษัท แอดไวเซอรี่ พลัส จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และ บล.กสิกรไทย เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่าย และรับประกันการจัดจำหน่าย

"นอกจากการมีฐานเงินทุนที่แข็งแกร่งจากการระดมทุนผ่านตลาดทุนแล้ว APCS ยังได้รับสิทธิประโยชน์ยกเว้นภาษีนิติบุคคลจาก BOI ซึ่งจะเอื้อประโยชน์ต่อการเพิ่มศักยภาพของบริษัทให้มีโอกาสสร้างผลกำไรได้มากขึ้นอีกด้วย" นายชนิตร กล่าว

นายอภิชาติ การุณกรสกุล กรรมการผู้อำนวยการ APCS เปิดเผยว่า บริษัทรู้สึกยินดีที่ได้มีโอกาสเข้ามาเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจมีความแข็งแกร่งมากขึ้น โดยบริษัทจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ในการซื้อเครื่องจักร ก่อสร้างโรงงานเพื่อรองรับการขยายธุรกิจ รวมทั้งใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและชำระเงินกู้

เชื่อมั่นในศักยภาพของบริษัทว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ลงทุนสถาบันและรายย่อยจากผลการดำเนินงานที่แสดงรายได้รวมที่เติบโตอย่างต่อเนื่องจาก 610 ล้านบาทในปี 2552 เป็น 908 ล้านบาทในปี 2553 หรือเพิ่มขึ้นเกือบ 50% ขณะที่รายได้รวมงวด 6 เดือนแรกของปี 2554 อยู่ที่ 482 ล้านบาทเพิ่มขึ้นจาก 436 ล้านบาท ในช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือเพิ่มขึ้น 10%

สำหรับระดับราคา IPO ที่ 5.45 บาทต่อหุ้น มาจากการสำรวจปริมาณความต้องการซื้อหุ้น (Book Building) ของผู้ลงทุนสถาบัน โดยคิดอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิ (P/E) ประมาณ 9.32 เท่า คำนวณจากกำไรสุทธิตามงบการเงินรวมปี 2553 ซึ่งมีกำไรสุทธิ 142.46 ล้านบาท และหารด้วยจำนวนหุ้น 243.75 ล้านหุ้น APCS มีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและสำรองตามกฎหมาย

ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ APCS 2 ราย หลัง IPO ได้แก่ กลุ่มครอบครัวการุณกรสกุล ถือหุ้น 63.28% บริษัท ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่น อิควิตี้ เอเซีย ถือหุ้น 4.08 %


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ