CFRESH ปรับเงื่อนไขการเข้าลงทุนในธุรกิจอาหารทะเลแช่แข็งในยุโรป

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday October 3, 2011 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ซีเฟรชอินดัสตรี(CFRESH) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการครั้งที่ 9/2554 เมื่อวันที่ 30 กันยายน 54 มีมติอนุมัติการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการลงทุนของบริษัท Seafresh Industry Invest Limited (SII) ที่ได้จดทะเบียนในประเทศอังกฤษ ซึ่ง CFRESH ถือหุ้น 51% ของทุนจดทะเบียนรวมจำนวน 10,000 ปอนด์ฯ ในการเข้าถือหุ้นใน บริษัท Blue Earth Foods Limited (BEF-UK) ประกอบธุรกิจจัดหาและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแช่แข็งในอังกฤษ

มติที่ประชุมคณะกรรมการครั้งนี้ ระบุให้ SII เข้าถือหุ้นสามัญเดิมของ BEF-UK ในสัดส่วน 75% ของทุนจดทะเบียนที่มีสิทธิออกเสียง และ CFRESH เข้าถือหุ้นส่วนที่เหลืออีก 25% นอกจากนั้น SII จะเข้าซื้อหุ้นบุริมสิทธิชนิดไถ่คืน (Redeemable Preference Shares) จำนวน 3,750,000 ปอนด์ จากผู้ถือหุ้นเดิมด้วย ขณะที่ให้ SII จะยกเลิกการเข้าลงทุนใน BEF-USA โดยบริษัทการทำรายการจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 4/54

อนึ่ง มติเดิมของที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 16 กันยายน 54 อนุมัติให้ SII เข้าลงทุนใน BEF-UK โดย SII จะเข้าถือหุ้น 76% ของทุนจดทะเบียนที่มีสิทธิออกเสียงจำนวนรวม 3,000 ปอนด์ฯ และให้ SII เข้าลงทุนในบริษัท Blue Earth Foods Limited (BEF-USA)ในสหรัฐอเมริกา โดย SII จะเข้าถือหุ้น 19%

ทั้งนี้ การจัดตั้ง SII จะมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของ CFRESH ดำเนินธุรกิจในลักษณะของบริษัทร่วมทุนหรือ Holding Company เพื่อการลงทุนในธุรกิจอาหารทะเลแปรรูปในทวีปยุโรป และ การเข้าลงทุนใน BEF-UK ลักษณะธุรกิจเป็นผู้จัดหา (Sourcing) และจัดจำหน่ายอาหารทะเลแช่แข็งในประเทศอังกฤษ รวมทั้งประเทศอื่นๆในทวีปยุโรป

เงื่อนไขสำคัญในการเข้าทำรายการ บริษัทจะให้เงินกู้ยืมโดยตรงแก่ BEF-UK จำนวน 4,000,000 เหรียญสหรัฐ (หรือเทียบเท่ากับ 125.27 ล้านบาท) อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 8 ต่อปี ระยะเวลาในการชำระคืนภายใน 5 ปี, บริษัทจะให้เงินกู้ยืมแก่ SII จำนวนไม่เกิน 6,300,000 เหรียญสหรัฐ (หรือเทียบเท่ากับ 197.30 ล้านบาท) อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 8 ต่อปี เพื่อให้ SII นำไปซื้อหุ้นบุริมสิทธิชนิดไถ่คืนจาก BEF-UK

มูลค่ารวมของสิ่งตอบแทนจะเทียบเท่ากับเงินบาทจำนวนประมาณ 197.58 ล้านบาท ผลประโยชน์ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นกับบริษัทจากการเข้าทำรายการ CFRESH ทำการจัดตั้ง SII เพื่อเข้าลงทุนใน BEF-UK เพื่อขยายการส่งออกผลิตภัณฑ์ของบริษัทสู่ตลาดในประเทศอังกฤษและประเทศในแถบยุโรป ซึ่งเป็นฐานลูกค้าเดิมของ BEF-UK โดยเป็นการขยายช่องทางการจัดจำหน่ายของบริษัทให้กว้างขวางยิ่งขึ้น ซึ่งคาดว่าจะทำให้รายได้ของบริษัทโดยรวมเพิ่มขึ้น

แหล่งเงินทุนที่ใช้ในการซื้อสินทรัพย์ แหล่งเงินทุนที่ใช้ในการจัดตั้ง SII ประมาณ 0.25 ล้านบาท รวมทั้งในการให้ SII กู้ยืมเพื่อซื้อหุ้นบุริมสิทธิชนิดไถ่คืนของ BEF-UK และการให้ BEF-UK กู้ยืมโดยตรง จำนวนรวมไม่เกิน 10,300,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 322.56 ล้านบาท)คาดว่าส่วนใหญ่จะมาจากเงินสดคงเหลือของบริษัท โดย ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2554 บริษัทมีเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด และเงินฝากสถาบันการเงินเป็นจำนวนรวม 258.93 ล้านบาท รวมกับกระแสเงินสดภายในกิจการบางส่วนซึ่งคาดว่าจะเพียงพอสำหรับการเข้าลงทุน

ทั้งนี้ บริษัทยังสามารถเบิกใช้วงเงินกู้ยืมทั้งระยะสั้นและระยะยาวจากสถาบันการเงินได้เพื่อเสริมสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ 10.ความเห็นของคณะกรรมการบริษัทเกี่ยวกับการเข้าทำรายการ คณะกรรมการบริษัทมีความเห็นว่า การเข้าทำรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ในครั้งนี้มีความเหมาะสม ทำให้ CFRESH สามารถขยายตลาดในทวีปยุโรป ซึ่งเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่บริษัทและผู้ถือหุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ