TASCO เผยบ.ย่อยได้รับค่าชดเชยผิดสัญญา 20.22 ล้านเหรียญจากคู่กรณีแล้ว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday December 1, 2011 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยวัฒน์ ศรีวรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO) แจ้งว่าคณะอนุญาโตตุลาการมีคำตัดสินในข้อพิพาทระหว่างบริษัท ไทยบิทูเมน จำกัด (TBC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย และบริษัท Glencore Singapore Private Limited (Glencore)

คณะอนุญาโตตุลาการได้มีคำตัดสินว่า การบอกกว่าที่ Glencore อ้างเป็นการแจ้งเหตุสุดวิสัย (force majeure) นั้น เป็นการบอกกล่าวที่มิชอบและไม่มีผลบังคับใช้ และ Glencore ทำผิดสัญญาซื้อขายโดยมิได้ส่งมอบสินค้าตามสัญญาในเวลาขนถ่ายสินค้าที่กำหนด และ Glencore ยังคงเป็นฝ่ายผิดสัญญาต่อไปจนกระทั่ง TCBได้บอกเลิกสัญญาซื้อขายเมื่อวันที่ 26 ม.ค.52

ดังนั้น มีผลให้ TBC ได้รับค่าชดเชยจากข้อเรียกร้องค่าเสียหายจากการผิดสัญญาของคู่กรณีเป็จำนวนสุทธิ 20,224,164.10 เหรียญสหรัฐ รวมถึงดอกเบี้ยในอัตรา USD LIBORE สำหรับระยะเวลา 3 เดือน บวกด้วยดอกเบี้ย 2.25% โดยคิดดอกเบี้ยทบต้นทุก 3 เดือน นับตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค.52 จนถึงวันชำระเงิน ซึ่งประเด็นเรื่องค่าใช้จ่ายทั้งหมดยังคงมีอยู่เพื่อรอการยื่นเอกสารและคำชี้ขาดต่อไปในกรณีที่จำเป็น

ทางกลุ่มบริษัทขอแจ้งว่า TBC ได้รับเงินเป็นจำนวนสุทธิ 20,224,164.10 เหรียญสหรัฐ ในวันที่ 29 พ.ย.54 จาก Glencore ซึ่งเป็นค่าชดเชยจากข้อเรียกร้องค่าเสียหายจากการผิดสัญญาของคู่กรณี ส่วนดอกเบี้ยและค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น TBC ยังคงเรียกร้องจาก Glencore ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ