DRACO ขายหุ้นเพิ่มทุนให้ Chin-Poon ถือเพิ่มเป็น 48.97%,ไม่ทำเทนเดอร์ฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 27, 2011 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิพรรธ์ เริงพิทยา ประธานกรรมการ บมจ.ดราโก้ พีซีบี (DRACO)เปิดเผยว่า ที่ประชุมดยคณะกรรมการบริษัทได้มีมติให้นำเสนอขออนุมัติจากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัท ครั้งที่ 1/2555 ในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2555 เพื่อออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจง(Private Placement) ให้แก่ Chin-Poon Industrial Company Limited ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท และเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน จำนวน 80,000,000 หุ้น คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 33.33 ของทุนจดทะเบียนและชำระแล้วของบริษัทภายหลังการเพิ่มทุน มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1.00 บาท ในราคาหุ้นละ 5.00 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ไม่ตำกว่าร้อยละ 90 ของราคาตลาดเฉลี่ย 15 วันทำการ

ทั้งนี้ Chin-Poon Industrial Company Limited เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท ในสัดส่วนร้อยละ 23.45 ของทุนที่ชำระแล้วทั้งหมด (ข้อมูล ณ วันที่17 มีนาคม 2554) และเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกัน)

เหตุผลที่บริษัทจัดสรรให้แก่บุคคลแบบเฉพาะเจาะจง ไม่ได้เป็นการขายหุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม หรือเสนอขายต่อประชาชน เนื่องจากมีขั้นตอนและระยะเวลาในการดำเนินการที่รวดเร็ว โดยบริษัทสามารถกำหนดเป้าหมายของกลุ่มนักลงทุนได้ตามที่ต้องการ และสามารถเสนอขายหุ้นในราคาสูงกว่าราคาตลาด ทำให้สามารถระดมทุนได้ครบถ้วนตามความต้องการของบริษัท

รวมทั้ง เนื่องจาก Chin-Poon เป็นผู้มีความเชี่ยวชาญ และ ประสบการณ์ในธุรกิจนี้มานาน (Strategic Partner) ดังนั้น การให้ Chin-Poon ถือหุ้นบริษัทในสัดส่วนที่มากขึ้นและมีส่วนร่วมในการบริหารธุรกิจมากขึ้นจะช่วยให้การดำเนินธุรกิจของบริษัทเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และมีผลการดำเนินงานอนาคตเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ การระดมทุนจากผู้ถือหุ้นเดิมหรือประชาชนทั่วไป จะมีขั้นตอนการดำเนินการ และระยะเวลาที่มากกว่า รวมทั้งมีแนวโน้มที่ราคาเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมหรือประชาชนทั่วไปจะต่ำกว่าราคาตลาด ทำให้บริษัทจะมีความเสี่ยงที่จะไม่สามารถเพิ่มทุนได้ครบตามเป้าหมายที่กำหนดไว้

เนื่องจากภายหลังการการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจงในครั้งนี้ จะส่งผลให้ Chin-Poon มีสัดส่วนการถือหุ้นรวมร้อยละ 48.97 ของทุนทุนชำระแล้วของบริษัทภายหลังการเพิ่มทุน ซึ่งสูงกว่าร้อยละ 25.00 ของทุนที่ชำระแล้วของบริษัทภายหลังการเพิ่มทุน ดังนั้น Chin-Poon มีหน้าที่ในการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของกิจการ

อย่างไรก็ตาม Chin-Poon ไม่มีความประสงค์จะถือหุ้นในบริษัทเพิ่มจากสัดส่วนดังกล่าว จึงจะดำเนินการขออนุมัติการขอผ่อนผันให้ Chin-Poon ได้มาซึ่งหุ้นสามัญของบริษัท โดยไม่ต้องทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของกิจการ โดยอาศัยมติที่ประชุมผู้ถือหุ้นของกิจการ (Whitewash) ตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่สจ. 36/2546 ดังนั้นจึงมีเงื่อนไขการได้รับจัดสรรหุ้นเพิ่มทุน โดย Chin-Poon ต้องได้รับการอนุมัติการขอผ่อนผันการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ จากที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2555 ด้วยคะแนนเสียงไม่น้อยกว่า 3 ใน 4 ของจำนวนเสียงทั้งหมดของผู้ถือหุ้นที่มาประชุม และมีสิทธิลงคะแนน โดยไม่นับส่วนของผู้ถือหุ้นที่มีส่วนได้เสีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ