ก.ล.ต.ให้ PAF แก้ไขงบ Q3/54-ปี54 เหตุไม่เป็นไปตามหลักบัญชี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday March 27, 2012 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งให้ บมจ. แพนเอเซียฟุตแวร์ (PAF) แก้ไขงบการเงินงวดไตรมาส 3 ปี 2554 และงวดปี 2554 เนื่องจากผู้สอบบัญชีถูกจำกัดขอบเขตการปฏิบัติงานโดยผู้บริหาร และงบการเงินไม่เป็นไปตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป โดย PAF ต้องนำส่งงบการเงินฉบับแก้ไขที่ผ่านการสอบทานและตรวจสอบโดยผู้สอบบัญชีแล้ว ตามลำดับ ต่อ ก.ล.ต. พร้อมทั้งเปิดเผยงบการเงินดังกล่าวต่อสาธารณชนภายในวันที่ 26 เมษายน 2555

สืบเนื่องจาก ก.ล.ต. พบว่าผู้สอบบัญชีได้เสนอรายงานอย่างมีเงื่อนไขในงบการเงินไตรมาส 3 ปี 2554 และงวดปี 2554 โดยระบุเหตุ ดังนี้

(1) ผู้สอบบัญชีถูกจำกัดขอบเขตการสอบทานโดยผู้บริหาร ในประเด็นบริษัท แพนเอเซีย ไบโอเทคโนโลยี่ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ PAF ซื้อหุ้นสามัญของบริษัท บางกอกรับเบอร์สหรัตน จำกัด และบริษัท โจนส์แอนด์ไวน์นิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ส่งผลให้บริษัททั้งสองดังกล่าวมีสถานะเป็นบริษัทย่อยและบริษัทร่วมของ PAF ตามลำดับ แต่ผู้สอบบัญชีไม่สามารถสอบทานและตรวจสอบให้เป็นที่พอใจในมูลค่าเงินลงทุนดังกล่าว

(2) งบการเงินไม่เป็นไปตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป กรณีที่ PAF ไม่ได้นำงบการเงินของ บริษัท บางกอกรับเบอร์สหรัตนฯ มาจัดทำงบการเงินรวม และไม่ได้รับรู้ส่วนได้เสียจากเงินลงทุนในบริษัทโจนส์แอนด์ไวน์นิ่งฯ ในงบการเงินรวม

นอกจากนี้ ก.ล.ต. ได้แจ้งให้ PAF รายงานความคืบหน้าในการดำเนินการกรณี คณะกรรมการ PAF ได้มีมติเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2554 ให้บริษัท แพนเอเซียไบโอเทคฯ ยกเลิกการทำรายการซื้อหุ้นสามัญของบริษัท บางกอกรับเบอร์สหรัตนฯ และบริษัท โจนส์แอนด์ไวน์นิ่งฯ รวมถึงการเรียกเงินคืนจากการทำรายการทั้งหมด และการดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยภายในวันที่ 26 เมษายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ