SCC คาดสูญเสียส่วนแบ่งกำไรจาก BST หยุดผลิตชั่วคราว 300-350 ลบ./ไตรมาส

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 9, 2012 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกานต์ ตระกูลฮุน บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) เปิดเผยผลกระทบกรณีเพลิงไหม้โรงงานของบริษัท กรุงเทพ ซินธิติกส์ จำกัด (BST) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมของ SCC โดย SCC มีสัดส่วนการถือหุ้นใน BST คิดเป็นร้อยบะ 26 โดย SCC ไม่มีส่วนร่วมในการบริหาร

เหตุการณ์เพลิงไหม้กิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 พ.ค. 55 ที่โรงงานของบริษัท บีเอสที อิลาสโตเมอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ BST ทำให้โรงงานดังกล่าวต้องหยุดการผลิต แม้ว่าโรงงานอื่นของ BST ส่วนใหญ่จะไม่ได้รับผลกระทบมากนักแต่จำเป็นต้องหยุดการผลิตชั่วคราวเพื่อดำเนินการตรวจสอบด้านความปลอดภัยให้เป็นที่มั่นใจ

ทั้งนี้ ระหว่างที่ BST หยุดการผลิต ผลกระทบหลักต่อ SCC ได้แก่ การสูญเสียส่วนแบ่งกำไรจาการเงินลงทุนในบริษัทร่วมจาก BST ซึ่งคาดว่าประมาณ 300-350 ล้านบาทต่อไตรมาส

อนึ่ง BST เป็นผู้ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีที่มี C4 เป็นส่วนผสมหลัก โรงงานตั้งอยู่ในจังหวัดระยอง ผลิตภัณฑ์หลัก ได้แก่ Butadiene มีกำลังการผลิต 140,000 ตันต่อปี โดยซื้อวัตถุดิบ Mixed-C4 ประมาณ 250,000 ตันต่อปี จากบริษัท ระยองโอเลฟินส์ จำกัด (ROC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SCC

ระหว่างหยุดการผลิต ROC สามารถส่ง Mixed-C4 ไปยังลูกค้ารายอื่น นอกเหนือจากการส่งเข้ากระบวนการผลิตเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น โพรพีลีน เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ