KASET ขายที่ดิน-โกดังมูลค่า 16.78 ลบ.หลังถูกผลกระทบโครงการรับจำนำข้าว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 16, 2012 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมฤกษ์ ตั้งพิรุฬห์ธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยฮา (KASET) แจ้งว่า บริษัทได้ขายที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เนื้อที่รวม 6 ไร่ 1 งาน 107 ตารางวา ตั้งอยู่ที่ตำบลบางกระทึก อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ให้แก่ บริษัท เชียร์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ เป็นมูลค่ารับเงินสุทธิ 16.78 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาที่สูงกว่าราคาประเมินของกรมที่ดินและสูงกว่าราคาจากการประเมินราคาที่ดินโดยผู้ประเมินราคาอิสระ

ทั้งนี้ ที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างดังกล่าวเดิมบริษัทใช้เป็นอาคารโกดังจัดเก็บวัตถุดิบข้าว แต่เนื่องจากนโยบายโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ทำให้ราคาข้าวอยู่ในระดับที่สูงกว่าราคาตลาด ทำให้บริษัทไม่มีความจำเป็นในการจัดเก็บข้าวราคาถูกเมื่อต้นฤดูกาล จึงไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่จัดเก็บในปริมาณมากเหมือนเช่นในอดีตแล้ว

นอกจากนี้ นโยบายของรัฐบาลดังกล่าวยังส่งผลให้ความต้องการข้าวไทยจากต่างประเทศลดลงและเกิดการแข่งขันด้านราคาอย่างรุนแรงทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำให้มูลค่าการส่งออกข้าวของทั้งอุตสาหกรรมตั้งแต่ต้นปี จนถึงปัจจุบัน ลดลงกว่า 48.20% (ที่มา : ข้อมูลจากสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย) ซึ่งส่งผลกระทบให้รายได้ของบริษัทลดลงด้วย

การขายที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในครั้งนี้ ทำให้บริษัทสามารถลดต้นทุนการผลิต และ fixed cost เพื่อให้สอดคล้องกับกำลังการผลิตที่ลดลง นอกจากนี้ยังจะช่วยเพิ่มกระแสเงินสดเพื่อใช้หมุนเวียนในการดำเนินงานของบริษัทฯ อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ