VNT ลงทุนโครงการใหม่ผลิตและจำหน่ายสาร ECH ในจีนมูลค่า 7.2 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday May 30, 2012 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบรูโน ฟาน เดอร์ วีเลน กรรมการผู้จัดการ บมจ. วีนิไทย (VNT) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติให้บริษัทดำเนินการลงทุนในโครงการผลิตและจำหน่ายสาร Epichlorohydrin (ECH) ในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยใช้กระบวนการผลิตของ Solvay Epicerol Process ซึ่งมีกำลังการผลิต 100,000 ตันต่อปี ด้วยงบประมาณลงทุน 7,200 ล้านบาท

การผลิตและจำหน่ายสาร ECH ดังกล่าวจะดำเนินการโดยบริษัท Solvay Biochemicals (Taixing) Limited ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนจัดตั้งขึ้นในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยบริษัทจะดำเนินการจัดตั้งบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นทั้งจำนวนในประเทศสิงคโปร์ ทั้งนี้เพื่อประโยชน์สูงสุดในการขยายการลงทุนในต่างประทเศ และจะดำเนินการให้บริษัทย่อยดังกล่าวเข้าซื้อเงินลงทุนทั้งหมดในบริษัท Solvay Biochemicals (Taixing) Limited จากบริษัท Solvay Chemicals and Plastics Holding B.V.

สำหรับสาร Epichlorohydrin (ECH) ที่ผลิตได้จากโครงการดังกล่าวจะจำหน่ายภายในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนทั้งหมด โดยบริษัทจะใช้แหล่งเงินทุนในการดำเนินจากกระแสเงินสดจากการประกอบกิจการของบริษัท และแหล่งเงินกู้จากสถาบันการเงินภายในประเทศและต่างประเทศ

นอกจากนี้ คณะกรรมการมีมติอนุมัติให้บริษัท Solvay Biochemicals (Taixing) Limited เข้าทำสัญญาให้ใช้สิทธิบัตร (Patent License Agreement) สัญญาให้ใช้เทคโนโลยี (Technology License Agreement) และสัญญาให้บริการด้านความช่วยเหลือทางเทคนิค (Technical Assistance Services Agreement) กับบริษัท Solvay S.A.ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ทางอ้อมของบริษัท (ร้อยละ 58.77)

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทมีมติให้เสนอเรื่องรายการที่เกี่ยวโยงกันดังกล่าวต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของบริษัท ครั้งที่ 1/2555 เพื่อพิจารณาอนุมัติ ในวันที่ 24 ก.ค.55 เวลา 14.00 น. พร้อมได้แต่งตั้ง บล.ทรินีตี้ เป็นที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเพื่อให้ความเห็นแก่ผู้ถือหุ้นในการพิจารณาลงมติดังกล่าว

กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าร่วมการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/55 ในวันที่ 25 มิ.ย. 55 (Record Date) และให้รวบรวมรายชื่อผู้ถือหุ้นตามมาตรา 225 ของพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ โดยวิธีปิดสมุดทะเบียนในวันที่ 29 มิ.ย. 55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ