SCC เผยบ.ย่อยร่วมทุนญี่ปุ่นลงทุนในผลิตภัณฑ์ HVA ธุรกิจกระดาษ มูลค่า 2.2 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday June 12, 2012 12:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชาวลิต เอกบุตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่-การเงินและการลงทุน บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) กล่าวว่า บริษัทเอสซีจี เปเปอร์ จำกัด (มหาชน) (SCG Paper) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SCC ได้บรรลุข้อตกลงในสัญญาร่วมทุนเพื่อจัดตั้งบริษัทสยาม นิปปอน อินดัสเตรียล เปเปอร์ จำกัด (SNP) กับ Nippon Paper Industries Company Limited (NPI) และ NP Trading Company Limited (NPT)

NPI และ NPT เป็นบริษัทย่อยของ Nippon Paper Group (NPG) ในประเทศญี่ปุ่น โครงการดังกล่าวมีมูลค่าเงินลงทุนประมาณ 2,200 ล้านบาท โดย SCG Paper จะมีสัดส่วนการถือหุ้นใน SNP ร้อยละ 45 ในขณะที่ NPI และ NPT จะถือหุ้นรวมกันทั้งสิ้นร้อยละ 55

ทั้งนี้โรงงานของ SNP จะตั้งอยู่ที่ อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี มีกำลังการผลิต 43,000 ตันต่อปี และคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ได้ภายในกลางปี 2557

กระดาษ Machine Glazed เป็นกระดาษที่มีความมันวาวและมีความบาง 20 - 80 แกรม ส่วนใหญ่ใช้ในการผลิตบรรจุภัณฑ์สำหรับอุตสาหกรรมอาหารและอุตสาหกรรมทางการแพทย์ (“Hygienic Packaging") กระดาษ Machine Glazed ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง (High Value Added - HVA) ดังนั้นการลงทุนดังกล่าวจะสอดคล้องกับนโยบายของ SCC ที่มุ่งเน้นการตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างครบถ้วน

SCG Paper เป็นหนึ่งในธุรกิจหลักของ SCC โดยมีฐานการผลิตทั่วภูมิภาคอาเซียน ซึ่งมีผลิตภัณฑ์หลากหลาย อาทิเช่น เยื่อกระดาษ กระดาษพิมพ์เขียน กระดาษบรรจุภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูก NPI และ NPT ปัจจุบันเป็นบริษัทย่อยของ NPG ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตกระดาษรายใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น

ผลิตภัณฑ์หลักของ NPG ได้แก่กระดาษพิมพ์เขียนและกระดาษสำหรับอุตสาหกรรม นอกจากธุรกิจการผลิตกระดาษซึ่งเป็นธุรกิจหลักของกลุ่มแล้ว NPG ยังมีธุรกิจการค้า (Trading) ซึ่งในปัจจุบันมีเครือข่ายกระจายไปในหลายทวีป อาทิ ยุโรป อเมริกาและเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ