TUF เพิ่มถือหุ้น"แพ็คฟู๊ด"-ตั้งบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นขยายธุรกิจฟาร์มกุ้ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 18, 2012 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไกรสร จันศิริ กรรมการ บมจ.ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ (TUF) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 6/55 เมื่อวันที่ 17 ธ.ค.55 มีมติอนุมัติการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในบริษัท แพ็คฟู้ด จำกัด (PPC) ซึ่งประกอบธุรกิจแปรรูปและส่งออกอาหารทะเลและอาหารสำเร็จรูปแช่แข็ง

บริษัทต้องการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนใน PPC มากขึ้น โดยการซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นเดิม และจากการเสนอขายต่อผู้ถือหุ้นเดิมตามมติของคณะกรรมการ PPC เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.55 เพื่อเพิ่มอำนาจควบคุมและส่วนได้เสียใน PPC ซึ่งจะช่วยให้บริษัทสามารถขยายธุรกิจอาหารทะเลและอาหารสำเร็จรูปแช่แข็งได้รวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์กุ้ง เนื่องจาก PPC มีความพร้อมด้านการผลิตและมีกำลังผลิตคงเหลือพร้อมรองรับการขยายธุรกิจในอนาคต ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการเติบโตและความแข็งแกร่งของธุรกิจอาหารทะเลและอาหารสำเร็จรูปแช่แข็งของบริษัท

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ มอบหมายให้นายธีรพงศ์ จันศิริ และนายฤทธิรงค์ บุญมีโชติ เป็นผู้มีอำนาจร่วมในการพิจารณาความเหมาะสมของสัดส่วนการเข้าลงฝทุน ราคา ขั้นตอนดำเนินการ ระเวลา ตลอดจนเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนดังกล่าว

พร้อมกันนั้น คณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติการลงทุนของ บริษัท ไทยยูเนี่ยน ฟีดมีลล์ จำกัด (TFM) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย เพื่อร่วมทุนกับบริษัท มิตซูบิชิ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ประเทศญี่ปุ่น ดัวยสัดส่วนลงทุน 51% และ 49% โดยจัดตั้งบริษัท ทีเอ็มเอซี จำกัด ในประเทศไทย มีทุนจดทะเบียนเบื้องต้น 560 ล้านบาท และทุนจดทะเบียนจะเพิ่มขึ้นตามสัดส่วนในอนาคต เมื่อทีเอ็มเอซีจำเป็นต้องเพิ่มทุนเพิ่มเติม แต่ทั้งนี้ไม่เกิน 900 ล้านบาท

และหลังจากตั้งบริษัทแล้ว ทีเอ็มเอซี จะทำการซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท ไทยยูเนี่ยน แฮทเชอรี่ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ TFM ที่ดำเนินธุรกิจลูกพันธุ์กุ้งในไทย รวมถึงการซื้อหุ้นทั้งบริษัทของบริษัท ทีซีเอ็ม ฟิชเชอรี่ จำกัด และบริษัท ทีเอ็มเค ฟาร์ม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ TFM ดำเนินธุรกิจฟาร์มเลี้ยงกุ้งใน จ.สตูล และตรัง ในราคายุติธรรม

การร่วมทุนดังกล่าวจะก่อให้เกิดผลสำเร็จและสามารถดำเนินการในส่วนของการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainability) และการตรวจสอบย้อนหลัง (Traceability) ที่เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธบริษัทในการเติบโต ที่จะต้องขยายพัฒนาห่วงโซ่การผลิตของสายผลิตภัณฑ์กุ้ง โดยการจัดตั้งธุรกิจฟาร์มกุ้ง ที่จะช่วยให้บริษัทสามารถบริหารจัดการและพึ่งพาตนเองในการจัดหาวัตถุดิบกุ้งได้อย่างมีประสิทธิภาพ และหลีกเลี่ยงการพึ่งพาวัตถุดิบจากแหล่งนอกภายนอกได้ระหนึ่งหนึ่ง และธุรกิจฟาร์มกุ้งจะช่วยเรื่องการขาย การพัฒนาคุณภาพ และความสำเร็จในการพัฒนาธุรกิจในส่วนของธุรกิจอาหารกุ้ง และธุรกิจลูกพันธุ์กุ้งอีกทาง ทำให้บริษัทมีธุรกิจครบวงจร ทั้งต้นน้ำ ปลายน้ำ ใน่วนของสายผลิตภัณฑ์กุ้ง

อนึ่ง บริษัท มิตซูบิชิ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจและเป็นลูกค้ารายสำคัญในตลาดประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีความเห็นและวัตถุประสงค์เดียวกันในการขยายธุรกิจ และต้องการขยายธุรกิจจากผู้จัดจำหน่าย สู่ธุรกิจต้นน้ำมากขึ้น

บริษัทกำหนดให้วันที่ 2 ม.ค.56 เป็นวันกำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/56 ให้รวบรวมรายชื่อผู้ถือหุ้น โดยวิธีปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้น วันที่ 3 ม.ค.56 และประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ท 1/56 วันที่ 28 ม.ค.56 เพื่อพิจารณาวาระดังกล่าวข้างต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ