TTAเผย"เมอร์เมด"รับงานก่อสร้างใต้ทะเลของจีนมูลค่าสูงสุด 40 ล้านเหรียญฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday January 28, 2013 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ล. จันทรจุฑา จันทรทัต กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ (TT) เปิดเผยว่า กล่าว บมจ. เมอร์เมด มาริไทม์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือได้เซ็นสัญญาการให้บริการก่อสร้างใต้ทะเลกับบริษัท ไชน่า ออฟชอร์ ออยล์ เอนจิเนียริ่ง จำกัด (China Offshore Oil Engineering Co., Ltd. — COOEC) มูลค่าสูงถึง 40 ล้านเหรียญสหรัฐ

สัญญาดังกล่าวเป็น สัญญาที่ครอบคลุมการใช้บริการเรือ เอ็มวี เมอร์เมด เอ็นดูเรอร์ ซึ่งเป็นเรือสนับสนุนการดำน้ำลึกแบบ DP2 พร้อมอุปกรณ์สนับสนุนการดำน้ำ และนักประดาน้ำ โดยเรือเมอร์เมด เอ็นดูเรอร์ เพิ่งได้รับการติดตั้งอุปกรณ์และเทคโนโลยีเสริม ที่มีความทันสมัยล่าสุด เพื่อยกระดับความปลอดภัยและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จึงถือเป็นเรือชั้นแนวหน้าของเรือประเภทเดียวกัน

"สัญญาจาก COOEC ถือเป็นผลงานล่าสุดของเมอร์เมด หลังจากเพิ่งประกาศการคว้าสัญญาจ้างงานสำคัญๆ 3 รายการติดต่อกัน โดยเริ่มจากเมื่อเดือนตุลาคมที่เพิ่งผ่านมา กิจการร่วมทุนของเมอร์เมดคว้า 2 สัญญาจ้างงานจากบริษัทน้ำมันแห่งซาอุดิอาระเบีย โดยเป็นสัญญาบริการวิศวกรรมใต้ทะเล ในการสำรวจ ซ่อมแซมและบำรุงรักษามูลค่า 530 ล้านเหรียญสหรัฐ และสัญญางานขุดเจาะใต้ทะเลมูลค่า 236.5 ล้านเหรียญสหรัฐ ถัดมาในเดือนพฤศจิกายน ได้ และสัญญาให้บริการนอกชายฝั่งมูลค่า 25 ล้านเหรียญสหรัฐ จากบริษัทผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ แถบตะวันออกกลาง" ม.ล.จันทรจุฑา กล่าว

การรับงานอย่างต่อเนื่องของเมอร์เมด สะท้อนถึงธุรกิจการให้บริการนอกชายฝั่งกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น แม้จะยังใช้เวลาหลายปี และผลการดำเนินงานของเมอร์เมดจะปรับดีขึ้น อย่างไรก็ตามผลงานของเมอร์เมดน่าจะเป็นตัวขับเคลื่อนผลกำไรของ TTA ในปี 2556 โดยจะช่วยต้านทานสภาวะการตกต่ำที่ลากยาวของธุรกิจเดินเรือสินค้าแห้งเทกองได้เป็นอย่างดี

สำหรับ สัญญาของ COOEC มีกำหนดเริ่มงานในเดือนมีนาคม 2556 โดยมีระยะเวลา 6 เดือน มูลค่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐ พร้อมทางเลือกในการขยายระยะเวลาทำงานออกไปอีก 60 วัน ซึ่งหากมีการยืดวันทำงาน มูลค่าของสัญญาจะเพิ่มขึ้นเป็น 40 ล้านเหรียญสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ