(เพิ่มเติม) KMC ซื้อกิจการ"อควาเรียส เอสเตท"มูลค่า 400 ลบ.ต่อยอดธุรกิจอสังหาฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 26, 2013 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรัตน์ เอี้ยวอักษร กรรมการและกรรมการผู้จัดการ บมจ.กฤษดามหานคร (KMC) เปิดเผยว่าที่ประชมคณะกรรมการบริษัทพิจารณาอนุมัติซื้อหุ้นบริษัท อควาเรียส เอสเตท จำกัด จำนวน 459,000 หุ้น ราคาหุ้นละ 871.459 บาท รวมเป็นจำนวน 400 ล้านบาท จากบริษัท ท่าจีน จำกัด คาดซื้อขายเสร็จสมบูรณ์ภายในเดือน ก.ค. 56 โดยบริษัทใช้เงินที่ได้จากเงินเพิ่มทุนและกระแสเงินสดที่ได้จากการดำเนินงาน บริษัทยังคงมีสภาพคล่องที่เพียงพอในการซื้อหุ้นบริษัท

การเข้าซื้อครั้งนี้ จะทำให้บริษัทสามารถขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจให้ครอบคลุมถึงธุรกิจการบริหารโครงการอสังหาริมทรัพย์อื่น การทำธุรกิจโรงแรม ตลอดจนโครงการอสังหาริมทรัพย์อื่นที่บริษัท อควาเรียส มีอยู่แล้วมารวมเป็นรายได้รวมของบริษัทและกำไรของบริษัทเพิ่มเติม และเป็นการกระจายความเสี่ยงของประเภทของธุรกิจของบริษัทให้มีความหลากหลายมากขึ้นด้วย

และการเข้าลงทุนใน บริษัท อควาเรียส เอสเตท จำกัดจะช่วยให้บริษัทมีรายได้ที่เติบโตมากขึ้น ซึ่งในปี 2555 ที่ผ่านมาบริษัท อควาเรียส เอสเตท มีรายได้รวมประมาณ 683 ล้านบาท ซึ่งในอนาคตก็จะส่งผลต่อรายได้และกำไรให้เพิ่มสูงขึ้นของบริษัทเนื่องจากการจัดทำงบการเงินรวม นอกจากนี้ผู้บริหารคาดว่า การที่บริษัท มีขนาดของสินทรัพย์และทุนที่ใหญ่ขึ้นจะทำให้บริษัทได้รับผลดีในเรื่องความเชื่อมั่นจากบุคคลที่เกี่ยวข้องได้มากขึ้น เช่นสถาบันการเงิน ลูกค้า ผู้จัดจำหน่าย คู่ค้า เป็นต้น

รวมทั้ง ในอนาคตสามารถที่จะ Spin Off เข้าตลาดหลักทรัพย์ได้อีกด้วย ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าลงทุนของบริษัท ทั้งนี้ ภายหลังการเข้าทำรายการในครั้งนี้ ภาระหนี้ของ บริษัท อควาเรียส เอสเตท จำกัดที่มีกับสถาบันการเงินจะยังคงมีสถานะคงเดิม โดยที่บริษัทจะไม่มีภาระค้ำประกันหนี้ดังกล่าว

นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทพิจารณาขายเงินลงทุนในบริษัท เคเอ็มซี โฮเท็ล แอนด์ รีสอร์ท จำกัด ในส่วนที่บริษัทฯถืออยู่ ทั้งหมดให้แก่นายนริศ ซิ้มเจริญ จำนวน 99,993 หุ้น ราคาหุ้นละ 1 บาทรวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 99,993 บาท เพื่อลดภาระในการสนับสนุนเนื่องจากกิจการดังกล่าวมีผลขาดทุนมาโดยตลอด

นายวิรัตน์ กล่าวว่า การเข้าซื้อกิจการ บริษัท อควาเรียส เอสเตท จำกัด ในสัดส่วน 85% ต่ำกว่าราคาประเมินที่ที่ปรึกษาทางการเงิน สรุปราคาที่เหมาะสมเท่ากับ 476.48 ล้านบาท โดยเงินที่นำมาลงทุนเป็นเงินที่ได้จากเงินเพิ่มทุน และกระแสเงินสดที่ได้จากการดำเนินงานของบริษัทฯ

ทั้งนี้ KMC จะได้รับประโยชน์จากผลกำไรที่เกิดขึ้นในการจัดทำงบการเงินรวม และได้รับเงินปันผลจากการถือหุ้น ซึ่งบริษัทฯ สามารถที่จะนำมาจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้นของ KMC ได้ในอนาคต อีกทั้งยังทำให้สามารถขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจให้ครอบคลุมถึงธุรกิจการบริหารโครงการอสังหาริมทรัพย์อื่น การทำธุรกิจโรงแรม ตลอดจนโครงการอสังหาริมทรัพย์อื่นที่ “อควาเรียส เอสเตท" มีอยู่แล้วมารวมเป็นรายได้รวมของบริษัทและกำไรของบริษัทเพิ่มเติม และเป็นการกระจายความเสี่ยงของประเภทของธุรกิจของ KMC ให้มีความหลากหลายมากขึ้นด้วย

นอกจากนี้สินทรัพย์รวมของ KMC และ “อควาเรียส เอสเตท" ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2555 เท่ากับ 3,067.10 ล้านบาท และ 352.77 ล้านบาท ตามลำดับ ซึ่งจากการเข้าลงทุนดังกล่าวคาดว่าบริษัทฯ จะเติบโตด้านทรัพย์สินมากกว่าปัจจุบันประมาณร้อยละ 11 และการเติบโตด้านสินทรัพย์ที่ก่อให้เกิดรายได้ ซึ่งจะส่งผลให้รายได้รวมสูงขึ้น และการที่บริษัทฯ มีขนาดของสินทรัพย์และทุนที่ใหญ่ขึ้น จะทำให้ได้รับผลดีในเรื่องความเชื่อมั่นจากบุคคลที่เกี่ยวข้องได้มากขึ้น เช่นสถาบันการเงิน ลูกค้า ผู้จัดจำหน่าย คู่ค้า เป็นต้น และในอนาคตสามารถที่จะ Spin Off เข้าตลาดหลักทรัพย์ได้อีกด้วย ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าลงทุนของ KMC

บริษัท อควาเรียส เอสเตท จำกัด ก่อตั้งในเดือนมิ.ย.48 โดยนายยงยุทธ ชัยพรหมประสิทธิ์ ผู้มีประสบการณ์ในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มานานกว่า 20 ปี และมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในวงการ ประกอบธุรกิจการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ (Project Management) และบริการพัฒนาและบริหารอสังหาริมทรัพย์อย่างสมบูรณ์แบบครบวงจร ให้ผู้ลงทุนหรือผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์อื่น ซึ่งทำให้มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาและแก้ปัญหาในสภาพแวดล้อมและสถานการณ์ที่หลากหลาย

บริษัท อควาเรียส เอสเตท ยังมีโครงการที่บริษัทพัฒนาเอง (Property Development) 2 โครงการคือ ชาซ่า รีสอร์ท แอนด์ เรสซิเดนซ์ บนเกาะสมุย โครงการรีสอร์ทซึ่งได้รับรางวัลระดับโลกที่เปิดให้บริการมาแล้วกว่า 3 ปี มูลค่าโครงการ 600 ล้านบาท และ โครงการ เอควา เรสซิเดนซ์ สุขุมวิท 49 โครงการที่พักอาศัยสุดหรู เป็นคอนโดมิเนียมแรกที่มีบ่อน้ำร้อนแบบอ็อนเซนแบบญี่ปุ่นบนชั้นดาดฟ้า มูลค่าโครงการ 1,343 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันได้ปิดโครงการไปเรียบร้อยแล้ว โดยเป็นหนึ่งในคอนโดมิเนียมที่ได้รับผลตอบแทนค่าเช่าต่อตารางเมตรสูงสุดในสุขุมวิท

นายวิรัตน์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ยังได้มีมติอนุมัติปรับโครงสร้างการบริหาร โดยแต่งตั้ง นายยงยุทธ ชัยพรหมประสิทธิ์ เป็นกรรมการและประธานกรรมการของบริษัทฯ แทนนายวัชรกิติ วัชโรทัย ที่จะไปดำรงตำแหน่งกรรมการและประธานกรรมการตรวจสอบ

“ผมมีความเชื่อมั่นว่าการเข้าลงทุนในครั้งนี้ จะได้รับผลตอบแทนอย่างคุ้มค่า และก่อให้เกิดเป็นประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหุ้นทุกราย ในขณะที่ตัวผมจะอยู่ในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (COO) เพื่อดูแลการดำเนินงานของบริษัทฯต่อไป" นายวิรัตน์กล่าว

ด้านนายยงยุทธ กล่าวว่า การเข้ามาร่วมงานกับ KMC ซึ่งถือว่าเป็นบริษัทฯ ที่มีความพร้อมที่จะเติบโตและก้าวไปข้างหน้า ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของทีมงานที่มีความสามารถ และฐานะทางการเงินของบริษัทที่แข็งแรงขึ้นมากหลังจากดำเนินการเพิ่มทุนสำเร็จ หากประสานรวมกับทีมงานของ อควาเรียส ก็จะทำให้ทั้งคู่เป็นพันธมิตรที่เข้ามาเสริมความแข็งแกร่งและเติมเต็มกันและกันอย่างลงตัว

“ขอให้ผู้ถือหุ้นและนักลงทุนมีความมั่นใจ ว่าผมและทีมงานจะเข้ามาเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับ KMC และเราจะก้าวไปด้วยกันอย่างไม่หยุดยั้ง โดยมีเป้าหมายในครั้งนี้ว่า 1+1 ต้องได้มากกว่า 2 ด้วยประสบการณ์ในวงการอสังหาริมทรัพย์กว่า 20 ปี น่าจะเป็นการพิสูจน์ได้ในระดับหนึ่งว่าเราเข้ามาเพื่อพัฒนาบริษัทฯอย่างจริงจัง และสร้างผลงานของ KMC ให้โดดเด่นยิ่งขึ้น และน่าจะสะท้อนได้จากผลการดำเนินงานของ KMC ที่จะเติบโตอย่างก้าวกระโดดนับจากปีนี้เป็นต้นไป" นายยงยุทธกล่าวในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ