KTAM ส่งกองทุนอีทีเอฟอิงกลุ่มสื่อสาร ช่วง 1 ปีดัชนีกลุ่มปรับตัวขึ้น 57%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 5, 2013 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย บุญนำศิริ กรรมการผู้จัดการ บลจ.กรุงไทย เปิดเผยว่า บริษัทพร้อมเปิดจำหน่ายกองทุนเปิด KTAM SET ICT ETF Tracker ภายใต้รหัส “EICT" ซึ่งเป็นกองทุนรวมอีทีเอฟที่อ้างอิงกับดัชนีหมวดธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (SET ICT Sector Index) กองทุนแรกของประเทศไทย โดยมีช่วงการเสนอขายแก่นักลงทุนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ระหว่างวันที่ 5-16 สิงหาคม 2556 มูลค่าโครงการ 3,000 ล้านบาท ลงทุนขั้นต่ำ 5,000 บาท (เพิ่มขึ้นป็นทวีคูณของ 1,000 บาท)

กองทุนมีนโยบายเน้นลงทุนในหลักทรัพย์ที่เป็นส่วนประกอบของดัชนีหมวดธุรกิจ ทั้งนี้ กองทุนจะเข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในวันที่ 27 สิงหาคม 2556 โดยใช้ชื่อย่อในตลาดหลักทรัพย์ว่า “EICT"

จุดเด่นของกองทุน EICT คือ ผู้ลงทุนมีโอกาสรับผลตอบแทนเคลื่อนไหวตามดัชนีหมวดธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (SET Information and Communication Technology Sector Index) ก่อนหักค่าใช้จ่ายของกองทุน โดยให้ความคล่องตัวในการซื้อขายแบบ Real Time ตามราคาในกระดานของตลาดหลักทรัพย์ฯ ด้วยราคาต่อหน่วยคิดเป็นเงินเพียงประมาณ 7 บาท และสามารถทราบราคาซื้อขายได้ทันทีโดยไม่ต้องรอราคาปิดสิ้นวันเหมือนกองทุนรวมอื่นๆ นอกจากนี้ กองทุนยังมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่เกิน 4 ครั้งต่อปี โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดูแลสภาพคล่อง

ดัชนีหมวดธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ประกอบด้วยหุ้นกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันดัชนีหมวดดังกล่าว ประกอบด้วยหุ้นบริษัททั้งสิ้น 27 บริษัท โดยมีบริษัทหลักๆเช่น ADVANC INTOUCH DTAC TRUE JAS THCOM SAMART และ JMART โดยมีอัตราส่วนตามมูลค่าตลาด ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2556 เป็นสัดส่วนประมาณ 13.5% ของดัชนีตลาดโดยรวม

ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ดัชนีหุ้นกลุ่มอุตลาหกรรมธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 57.22% ในขณะที่ตลาดโดยรวมมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น 23.87% (ข้อมูล ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2556) และคาดว่าทางกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารจะได้รับประโยชน์จากการพัฒนาระบบเครือข่าย 3G และ 4G ในอนาคต การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีการขยายขอบเขตการใช้งานของโทรศัพท์มือถือ รวมถึงกระแสนิยมในสังคมออนไลน์ และกำลังซื้อเครื่องโทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ผู้บริโภคมีความต้องการใช้บริการทางด้านข้อมูลมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ